Economics

เสนอรัฐบาลใหม่ออกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

“เสนา” เสนอรัฐบาลใหม่ เร่งออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ผลักดันยอดซื้อ และโอนกรรมสิทธิ์โครงการบ้าน-คอนโด หลังซบเซาจากมาตรการ LTV ยันช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้จริงในครึ่งปีหลัง พร้อมหวังนโยบายโซลาร์รูฟท็อปจะไม่เปลี่ยนแปลง 

IMG 20190606 113113 0

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริการ บริษัทเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA กล่าวถึงสถานการการเมือง หลังมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า หลังจากนี้มีการตั้งรัฐบาลแล้ว ทำให้ภาคธุรกิจเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น และมั่นใจว่ารัฐบาลใหม่จะเข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจเต็มที่

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นภาคที่มีบทบาทที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และจีดีพีในครึ่งปีหลังได้อย่างดี มากกว่าภาคส่งออก ที่ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย เพราะเป็นตลาดภายในประเทศ ดังนั้นมาตรการกระตุ้นความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์รอบใหม่จะช่วยได้ หลังจากซบเซาจากมาตรการ LTV (Loan to Value) ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมาควบคุมสินเชื่อ

“เวลารัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็ต้องนึกถึงการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ เพราะเคยทำมาหลายรอบ ทำได้ง่าย และเห็นผลทันที เช่นเดียวกับตอนนี้ หากต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ก็ควรนำมาตรการต่างๆมาใช้ เช่น การให้หักลดหย่อนดอกเบี้ยบ้านเพิ่ม หรือให้หักลดหย่อนค่าใช้จ่ายผ่อนบ้าน เป็นต้น เพื่อเร่งให้เกิดการโอนกรรมสิทธิ์ ” 

ในส่วนของภาคพลังงานที่บริษัทดำเนินธุรกิจรับติดตั้งโซลาร์บนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อปด้วยนั้น หวังว่ามีรัฐบาลใหม่แล้ว นโยบายจะไม่เปลี่ยนไปมา แต่ในส่วนของโซลาร์ภาคประชาชน ที่ให้บ้านเรือนผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อป หากเหลือใช้สามารถขายกลับเข้าระบบไฟฟ้า ในราคา 1.68 บาทต่อหน่วยนั้น เสนาได้ ทะยอยทำเรื่องสมัครเข้าโครงการให้กับลูกบ้านอย่างต่อเนื่อง และ ไม่คิดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนรัฐบาล เพราะเป็นโครงการที่ประกาศรับซื้อเป็นปีๆไป และหากไม่มีการรับซื้อ ก็ไม่ส่งผลกระทบ เพราะโซลาร์รูฟท็อป ทำให้ลูกบ้านประหยัดค่าไฟฟ้าได้อยู่แล้ว

 

Avatar photo