Economics

ส่อเค้าวุ่น! ตั้ง ‘เอกนิติ’ นั่งประธานบอร์ดบินไทย

ส่อเค้าวุ่น! ตั้ง 'เอกนิติ' นั่งประธานบอร์ดบินไทย
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

หลังจากพล.อ.อ. ตรีทศ สนแจ้ง รองประธานกรรมการและรักษาการประธานกรรมการการบินไทย จำกัด (มหาชน) แทนนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ซึ่งยื่นลาออกมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ทำให้ พล.อ.อ. ตรีทศ ต้องขึ้นมารักษาการในตำแหน่งประธานร่วม 7 เดือนแล้ว

กระทั่งการประชุมคณะกรรมการบินไทยเมื่อวันที่ 19  พฤษภาคม 2561 ในการประชุมวันนั้นมีการพิจารณาอนุมัติ ทั้งในส่วนของผลการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยคือนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม และการตั้งนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นกรรมการการบินไทยแทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ลาออกไปโดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561

บอร์ดบินไทยถก 2 เรื่องใหญ่

แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าวว่าสำหรับนายสุเมธ ขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณาผลตอบแทน ได้มีการเจรจาเงื่อนไขการว่าจ้างและผลตอบแทนเสร็จแล้ว คาดว่าจะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทยพิจารณาอนุมัติภายในเร็วๆนี้ ตามข้อตกลงเดิมจะมีการเสนอให้นายเอกนิติ เป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่ด้วย

ส่อเค้าวุ่น! ตั้ง 'เอกนิติ' นั่งประธานบอร์ดบินไทย

 

“เอกนิติ”ส่อเค้าวุ่นนั่งประธานบินไทย

แต่การเสนอให้นายเอกนิติ เข้าไปนั่งประธานบอร์ดการบินไทย เริ่มมีความไม่แน่นอนเกิดขึ้น เนื่องจากเมื่อเร็วๆนี้กระทรวงการคลังได้เสนอให้นายเอกนิติ ไปนั่งเป็นประธานกรรมการธนาคารกรุงไทยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดังนั้นการที่จะไปนั่งเป็นประธานคณะกรรมการการบินไทยอีก อาจจะเกิดปัญหาเรื่องธรรมาภิบาลขึ้นได้ เนื่องจากปัจจุบันการบินไทยก็เป็นลูกหนี้ของธนาคารกรุงไทยอยู่ แม้จะไม่มีระเบียบหรือข้อบังคับ แต่เป็นเรื่องของธรรมาภิบาลมากกว่า

“หากรับหน้าที่ประธานบอร์ดทั้งสองแห่งก็เท่ากับว่าประธานผู้ให้เงินกู้ กับประธานผู้กู้เงินเป็นคนคนเดียวกัน เป็นเรื่องของธรรมาภิบาลที่ไม่เหมาะสม ขณะเดียวกันทราบว่านายเอกนิติ เองก็ไม่อยากที่จะไปนั่งประธานบอร์ดการบินไทย  เพราะเป็นงานที่ไม่ถนัด”แหล่งข่าวกล่าวและว่าขณะนี้ยังไม่มั่นใจว่าจะเป็นนายเอกนิติหรือไม่

คาดดีดีใหม่บินไทยเริ่มทำงานส.ค.นี้

สำหรับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่ของการบินไทย เมื่อผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการแล้ว น่าจะมีเวลา 45 วันที่จะเข้ามาทำงานในการบินไทย ดังนั้นคาดว่าไม่เกินกลางเดือนสิงหาคม 2561 การบินไทยก็จะมีกรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่เข้ามาบริหารงาน

“ตอนนี้มีผู้ใหญ่ต้องการให้เร่งดำเนินการให้ดีดีคนใหม่เข้ามาบริหารให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาในการบินไทย”

 

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight