Politics

‘วิษณุ’ คาดนำชื่อ ‘บิ๊กตู่’ ขึ้นทูลเกล้าฯเร็วที่สุดวันนี้

“วิษณุ” คาดประธานสภาฯ นำชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์” ขึ้นทูลเกล้าฯ เร็วที่สุดใน แนะยกร่างนโยบายควบคู่จัดตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อทันกรอบเวลา

วิษณุ22

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงไทม์ไลน์หลังที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยว่า จากนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันนี้ที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ จากนั้นก็สุดแล้วแต่จะมีโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งกลับลงมาเมื่อไหร่ และเมื่อมีโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาว่า จะใช้เวลาเท่าไหร่ สุดแล้วแต่จะเห็นสมควร ซึ่งคงจะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ

หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อ ครม.ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำรายชื่อ ครม. ทั้งหมดไปตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะได้รัฐบาลชุดใหม่ประมาณปลายเดือนนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยทั่วไปก็ไม่ควรจะยาวนาน วันนี้เพิ่งวันที่ 6 มิถุนายนเหลืออีก 24 วันก็น่าจะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ควรจะต้องทำไปพร้อมๆกัน ก็คือในระหว่างที่จะจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ควรมีการยกร่างนโยบายไปพร้อมๆกัน เพราะเมื่อไปถึงวันที่ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการแถลงนโยบายภายใน 15 วัน

“ควรใช้เวลาช่วงนี้ ซึ่งยังไม่ได้นับหนึ่งมายกร่างนโยบายไว้ก่อน เตรียมไว้ และพอจัดตั้ง ครม.เสร็จ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็เอานโยบายที่จัดทำเสร็จแล้วมาปรับปรุงอีกไม่มากนัก แล้วเสนอ จากนั้นก็สามารถเดินหน้าเรื่อง 15 วันได้” นายวิษณุ กล่าว

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์จะสามารถเข้าไปร่วมยกร่างนโยบายและจัดโผครม.ได้ใช่หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ถ้าจะให้งดงามก็ควรรอการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมาก่อน แต่การเตรียมการในช่วงนี้ สามารถทำได้

“ตนถึงบอกว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวาได้ เลี้ยวซ้ายคือพล.อ.ประยุทธ์ ลงไปเจรจาตั้ง ครม. ส่วนเลี้ยวขวา ก็ไปยกร่างนโยบาย แต่อาจจะไม่ลงไปทำเอง อาจให้ตัวแทนพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลเป็นคนไปยกร่างนโยบาย เสร็จแล้วต้องนำกลับเข้ามาสู่ครม.ชุดใหม่เมื่อเข้ารับหน้าที่หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯหรือรัฐบาลเขาก็บริหารกันแบบนี้” นายวิษณุ กล่าว

Avatar photo