World News

ท่องเที่ยวชนบทเฟื่องหนุนเศรษฐกิจทั่วญี่ปุ่น

รายงานปกขาวของรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในโรงแรมตามพื้นที่ชนบทของประเทศ ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจทั่วประเทศ

ท่องเที่ยวชนบทเฟื่องหนุนเศรษฐกิจทั่วญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างรายงานปกขาวด้านการท่องเที่ยว ที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติออกมาในวันนี้ (5 มิ.ย.)ว่า ปี 2560 ถือเป็นครั้งแรก ที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่พักอยู่นอกเขตเมืองรอบๆ กรุงโตเกียว นครโอซากา และเมืองนาโกยา คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยรวมทั่วประเทศ

รายงานฉบับนี้ ยังได้เน้นถึงแผนที่จะยกระดับมาตรการที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ถึง 50% ก่อนถึงการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ฤดูร้อน และพาราลิมปิกส์ในปี 2563

เมื่อปีที่แล้ว ความต้องการที่พักแรมของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติในเมืองคากาวา ซากะ อาโอโมริ โอกินาวา และโอกายามาเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จากการที่มีเที่ยวบินใหม่ หรือการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน ที่เชื่อมโยงเมืองเหล่านี้เข้ากับจีน และเกาหลีใต้

ท่องเที่ยวชนบทเฟื่องหนุนเศรษฐกิจทั่วญี่ปุ่น

5 เมืองดังกล่าวยังมีการก่อสร้างโรงแรมมากขึ้น ซึ่งรายงานให้ข้อสรุปว่า การมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปพักมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น พร้อมเรียกร้องให้ส่วนบริหารท้องถิ่นจัดทำมาตรการต่างๆ ที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปเยือนมากขึ้น

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวถือเป็นเสาหลักในกลยุทธการเติบโตทางเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น ที่ตั้งเป้าเพิ่มจำนวนนักเดินทางต่างชาติให้ถึง 40 ล้านคนภายในปี 2563 และถึง 60 ล้านคนภายในปี 2543 โดยเมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนมากสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 28.7 ล้านคน

รายงานยังเน้นถึงความจำเป็นที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นหลายรอบ และการนำเสนอพื้นที่ตามชนบท ให้เป็นทางเลือกท่องเที่ยวใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มนี้

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการปรับปรุงความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ผ่านมาตรการต่างๆ อาทิ ใช้ระบบแปลภาษาหลายภาษาในวงกว้างมากขึ้น การจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และลดเวลารอในการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบิน

ท่องเที่ยวชนบทเฟื่องหนุนเศรษฐกิจทั่วญี่ปุ่น

ข้อมูลจากสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ยังแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเงินโดยเฉลี่ยราว 150,000 เยนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าที่จะกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ราว 200,000 เยน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการใช้จ่ายโดยรวมของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ 800,000 ล้านเยนต่อปี ภายในปี 2563

สภาผู้เชี่ยวชาญของทางสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ยังเสนอให้มีการจัดอบรมพนักงานนำเที่ยว หรือไกด์ เพื่อให้สามารถอธิบายวัฒนธรรมญี่ปุ่น และงานฉลองท้องถิ่นต่างๆ ในความพยายามที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ใช้ระยะเวลาพักตามพื้นที่ห่างไกลให้นานขึ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight