Economics

คาดบอลโลกปีนี้เงินสะพัดกว่า 7.8 หมื่นล้านบาท

DSC 8067

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก World Cup 2018 จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่ถึง 93.33% ติดตามการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ทำให้มีค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเพิ่มขึ้น จากค่าไฟฟ้า การซื้อทีวี วิทยุ และคอมพิวเตอร์ การติดตั้งสัญญาณดาวเทียม ค่าติดตั้งอินเทอร์เน็ต ค่าสังสรรค์จัดเลี้ยง และซื้อสุรา รวมถึงการทานข้าวนอกบ้านและการซื้อของที่ระลึกของทีมบอล ส่งผลให้มีเม็ดเงินการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจประมาณ 19,300 ล้านบาท

81

ทั้งนี้ แบ่งเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและสังสรรค์ ประมาณ 15,400 ล้านบาท ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์รับสัญญาณ ประมาณ 2,460 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ อีก 1,488 ล้านบาท เป็นต้น โดยได้ประเมินภาพรวมการจับจ่ายในช่วงฟุตบอลโลกปีนี้จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 0.2 – 0.3% ถือว่าไม่คึกคักเหมือนในอดีตที่การแข่งขันแต่ละปีจะสูงเกินกว่า 20,000 ล้านบาท สะท้อนว่าประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย

82

นอกจากนี้ ผู้ตอบส่วนใหญ่ ระบุว่าคนรู้จักจะเล่นพนันฟุตบอลเพิ่มขึ้นจากการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการรางวัลและมีเพื่อนชักชวน รวมทั้งสามารถเข้าถึงการเล่นพนันบอลง่ายและมีช่องทางการเล่นจากเว็บไซต์ของต่างประเทศจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีผู้เล่นพนันบอลประมาณ 42.3% ซึ่งประมาณการใช้จ่ายจากการพนันถือเป็นเม็ดเงินนอกระบบเศรษฐกิจประมาณ 58,900 ล้านบาท

83

ทั้งนี้ ทางศูนย์ฯ ได้สรุปการใช้จ่ายทั้งในระบบเศรษฐกิจและนอกระบบจากการเล่นพนันบอลในช่วงฟุตบอลโลก รวม 78,385 ล้านบาท ขยายตัวสูงขึ้น 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงบอลยูโร 2016 โดยผู้ตอบยังมีความเป็นห่วงถึงประสิทธิภาพการทำงาน หรือการเรียนที่ลดลง มีการโจรกรรมมากขึ้น และทำให้มีการเล่นพนันสูงขึ้น ดังนั้น ควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในการรับชมฟุตบอลโลกอย่างมีสติ ตลอดจนภาครัฐ ควรเข้มงวดในการจับปรับการเล่นพนัน และตรวจตราแหล่งชุมชนที่เปิดให้มีโต๊ะพนันบอลอย่างเข้มงวด รวมทั้งส่งเสริมและกระตุ้นให้เด็กทราบถึงผลเสียของการเล่นพนันและสิ่งที่น่ากังวล หากไม่มีการควบคุมที่ดีจะก่อให้เกิดการทวงหนี้ตามมาภายหลังฟุตบอลโลกจบการแข่งขัน ดังนั้น หน่วยงานที่กำกับดูแลจะต้องหามาตรการรองรับในปัญหาเหล่านี้ไปด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK