Politics

ตามคาด!! ท่วมท้น 500 คะแนนโหวต ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ

เมื่อเวลา 22.20 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ทีโอที นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ทำหน้าที่ประธานการประชุมร่วมรัฐสภา ได้ปิดการอภิปรายคุณสมบัติผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี และนับองค์ประชุม จากนั้นเข้าสู่ขั้นตอนลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมตั้งแทนพรรคการเมือง 6 คน เป็นกรรมการตรวจสอบการออกเสียง โดยใช้วิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผยขานชื่อตามลำดับอักษร

กระทั่งเวลา 23.30 น. เสร็จสิ้นการลงคะแนนด้วยการขานชื่อ ผลการนับคะแนนปรากฎว่าพล.อ.ประยุทธ์ได้ 500 คะแนน  ส่วนนายธนาธรได้ 244  คะแนน งดออกเสียง 3 คะแนน

ขณะที่ช่วงเช้า  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม  เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามมาตรา272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2562

ชวน 22223

โดยนายชวน  เป็นประธานในที่ประชุม พร้อมด้วยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่รองประธานรัฐสภา จากนั้นนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ได้ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี

 

7878

หลังจากสองฝ่ายเสนอชื่อ บุคคลที่สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี ปรากฎว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย หลายคน ได้ลุกขึ้นประท้วงประธานในที่ประชุม เนื่องจากเห็นว่าประธานอาจทำผิดข้อบังคับที่ระบุว่า เมื่อมีการเสนอชื่อแล้วจะต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของที่ประชุม จึงกังวลว่าการยกมือรับรองอาจมีการยกมือรับรองซ้ำกัน ขอให้ประธานนับองค์ประชุมโดยการขานชื่อ เพื่อป้องกันการรับรองชื่อซ้ำกัน

แต่นายชวน ชี้แจงว่าการขานชื่อจะใช้เวลานาน เพราะไม่มีเครื่องมือในการนับคะแนน พร้อมยืนยันว่า ตนนั่งอยู่บนบัลลังก์เห็นชัดเจนว่า มีผู้รับรองถูกต้องตามจำนวนที่ข้อบังคับกำหนด

6268

ขณะที่นายจิรวัฒน์ อรัณกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอญัตติให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อสมควรเป็นนายกฯทั้ง 2 คนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมรัฐสภาทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นคัดค้านญัตติดังกล่าวทันที ก่อนที่ น.ส.ภาดาห์ วรกานนนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติสวน โดยขอให้ดำเนินการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ตามระเบียบวาระ  ที่ผ่านมาไม่มีเคยมีการแสดงวิสัยทัศน์มาก่อน อีกทั้งรัฐธรรมนูญ และระเบียบข้อบังคับก็ไม่ได้กำหนดเอาไว้ ทำให้นายชวน ต้องขอมติต่อที่ประชุมเพื่อหาทางออก แต่เนื่องจากต้องใช้วิธีการขานชื่อรายคน จึงอาจกระทบเวลาการประชุม เพราะไม่มีเครื่องนับคะแนน ทำให้ นายจิรวัฒน์ ขอถอนญัตติดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อไม่ให้กระทบเวลาการประชุม ตามที่นายชวน ในฐานะประธานการประชุมได้หารือ

จากนั้น ประธานในที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภา อภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ  ปรากฎว่าตลอดทั้งวันสมาชิกส.ส.ได้สลับกันขึ้นอภิปรายถึงคุณสมบัติของผู้สมัครชิงนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลายาวนานกว่า 12 ชั่วโมงครึ่ง

ขอบคุณภาพ:แนวหน้า 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight