World News

ประธานสตาร์บัคส์อำลาตำแหน่ง ส่อแววเล่นการเมือง

ประธานกรรมการบริหารสตาร์บัคส์ “โฮเวิร์ด ชูลซ์” อำลาตำแหน่ง จากเชนร้านกาแฟ ที่เขาสร้างให้เป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลกแล้ว ปล่อยหน้าที่บริหารให้อยู่ในมือของเควิน จอห์นสัน ซีอีโอบริษัท

ประธานสตาร์บัคส์อำลาตำแหน่ง ส่อเค้าเล่นการเมือง
โฮเวิร์ด ชูลซ์

การออกจากสตาร์บัคส์ ของชูลซ์ วัย 64 ปี ผู้มีชื่อเสียงจากการแสดงออกในประเด็นทางด้านสังคมต่างๆ ไล่ตั้งแต่การแต่งงานของกลุ่มคนรักร่วมเพศ ไปจนถึงเรื่องการเมือง ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์สะพัดไปทั่วว่า เขาอาจจะสนใจลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ที่ผ่านมา ชูลซ์ กล่าวปฏิเสธอยู่ตลอดเวลาในเรื่องที่ว่า เขามีความสนใจทางการเมือง แต่ในการให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เขาแสดงท่าทีเปิดกว้างมากขึ้นกับแนวคิดนี้

นอกจากนี้ ชูลซ์ ยังให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์สว่า เขาไม่ได้ปฏิเสธเรื่องโอกาสที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และสิ่งหนึ่งที่อยากจะทำในอนาคตก็คือ การพิจารณาเรื่องบทบาทของตัวเอง เกี่ยวกับงานสาธารณะ

ทั้งนี้ ชูลซ์ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้สตาร์บัคส์เติบโตขึ้นมาอย่างมาก จากที่เคยเป็นร้านกาแฟท้องถิ่น มีสาขาเพียงแค่ 11 แห่ง กลายเป็นเชนร้านกาแฟระดับโลก ที่มีสาขามากกว่า 28,000 แห่ง ใน 77 ประเทศ

ประธานสตาร์บัคส์อำลาตำแหน่ง ส่อเค้าเล่นการเมือง

ในปี 2543 เขาเคยลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของสตาร์บัคส์มาแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะกลับเข้ามาร่วมงานอีกครั้งในปี 2551 หลังจากวิกฤติการเงินสหรัฐ ทำให้สตาร์บัคส์ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก ซึ่งหลังจากที่เขาดำเนินการปิดสาขาไปหลายร้อยแห่ง และฟื้นกิจการขึ้นมาได้ ก็ได้ส่งมอบตำแหน่งซีอีโอให้กับจอห์นสันในเดือนเมษายน 2560

สตาร์บัคส์ เปิดเผยด้วยว่า ชูลซ์จะลาออกจากตำแหน่งในคณะกรรมการบริหารบริษัท และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกิติมศักดิ์ของบริษัท ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight