Politics

วนที่เดิม! 5 ชั่วโมงผ่านไปยังไม่ได้โหวต ‘นายกรัฐมนตรี’

วนที่เดิม! 5 ชั่วโมงผ่านไปรัฐสภายังไม่สามารถโหวตเลือก “นายกรัฐมนตรี” ได้ ยังอภิปราย – ประท้วงวุ่น

ชวน หลีกภัย56623
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมร่วมรัฐสภาที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานประชุมตั้งแต่เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาวาระเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีผู้ได้รับการเสนอชื่อและมีผู้รับรองถูกต้อง 2 คน โดยนายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” และน.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงราย พรรคอนาคตใหม่ได้เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ทั้งนี้ นายจิระวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม เนื่องจากบุคคลที่จะได้รับการเลือกครั้งนี้จะต้องมาบริหารประเทศ แต่สุดท้ายนายจิระวัฒน์ ได้ขอถอนญัตติให้แสดงวิสัยทัศน์ออกไป

จากนั้น ส.ส. และส.ว. ในที่ประชุมได้พลัดกันอภิปราบเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยนายขจิต ชัยนิคม ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องมีคุณสมบัติคือต้องซื่อสัตย์ ไม่ฝ่าฝืนจริยธรรมหมวดหนึ่งของมาตรฐานศาลรัฐธรรมนูญ และต้องมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 ซึ่งใน(15) กำหนดว่าผู้ที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องไม่เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ไม่ต่างจากองค์กรอิสระ ได้รับเงินเดือนจากรัฐบาล และภาษีของประชาชน เมื่อเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ หากใครรับรองถือว่ารับรองคนที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นนายกรัฐมนตรี และเท่ากับไม่ได้เสนอ พร้อมทั้งเห็นว่าเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีที่แล้วแสดงให้เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ทำตามวิถีทางประชาธิปไตย

ประชุมสภา9 1

ด้านนายปิยะบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 ประกอบ 160 พล.อ.ประยุทธ์น่าจะขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้ออกมาแล้ว โดยเฉพาะข้อ 5 ที่ระบุว่าต้องยึดมั่นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา อภิปรายว่า ส.ว.ทุกคนมีอิสระในการทำหน้าที่ ไม่ได้ตอบแทนใคร และการจะโหวตเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาทั้งข้อมูลของนายธนาธรและพล.อ.ประยุทธ์อย่างรอบคอบ ที่ผ่านมาบ้านเมืองเกิดความวุ่นวายตั้งแต่ก่อนเหตุการณ์รัฐประหารจนถึงขั้นวิกฤติ มีความแตกแยก เผาบ้านเผาเมืองและเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้เกิดจากการรัฐประหาร แต่เกิดจากฝ่ายการเมืองเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายดังกล่าวได้มี ส.ส. ยกมือประท้วงหลายราย

ทั้งนี้ จนเวลา 16.30 น. ล่วงเลยมามากกว่า 5 ชั่วโมงการประชุมรัฐสภายังไม่มีความคืบหน้าใดๆ และยังไม่มีการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

Avatar photo