Economics

ทุนอิตาลีเล็งจีบซีพี ร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน

ทุนอิตาลีผนึกทุนไทย ร่วมการค้าลงทุน เล็งจีบซีพีลุยรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน และอีกหลายโครงการแลกเปลี่ยนลงทุนทั้งในไทยและอิตาลี ในการประชุม “อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม 2019” ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวมกันกว่า 5 แสนล้านเหรีญสหรัฐ

ในการประชุมอิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม (Italian-Thai Business Forum) ครั้งที่ 5 ณ The Baths of Diocletian – National Roman Museum กรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อเร็วๆนี้ มีบริษัทชั้นแนวหน้าของประเทศอิตาลีและประเทศไทย เข้าร่วมประชุมเพื่อเจรจาการค้าระหว่างกันรวม 25 บริษัท เพื่อหารือถึงการดำเนินธุรกิจระหว่างบริษัทสมาชิกอิตาลีและไทยในสาขาธุรกิจต่างๆ ที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวมกันกว่า 5 แสนล้านเหรีญสหรัฐ อาทิ เครื่องจักร, ไบโอ อีโคโนมี, ผลิตภัณฑ์อาหารและเกษตร, การท่องเที่ยว, เฟอร์นิเจอร์, การดีไซน์, การเงิน, การก่อสร้าง, การคมนาคม และการศึกษา เป็นต้น

อิตาลี

นายจิโอวานนี โรคา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อิตาเลียน สเตท เรลล์เวย์ เปิดเผยว่า สนใจในการลงทุนในประเทศไทยอย่างมากในส่วนของรถไฟความเร็วสูง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะร่วมประมูลสัมปทานกับทางซีพี ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลการประมูลจากรัฐบาลไทย

นอกจากนี้ อิตาเลียน เรลล์เวย์ ยังอยู่ระหว่างเปิดบริษัทในไทย ภายใต้ชื่อ อิตาเลียน เรลล์เวย์ ประเทศไทย และเป็นส่วนหนึ่งของการก่อสร้างรถไฟ MRT สายสีส้ม (ส่วนตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ในปัจจุบัน โดยการเข้าร่วมประชุม อิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส ฟอรั่ม ถือว่าเป็นการยืนยันการมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ด้านนายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการโครงการ “โรงเรียนร่วมพัฒนา” ระหว่างไทยและอิตาลี โดยรัฐบาลไทยได้มอบสิทธิประโยชน์ทางภาษี 2 เท่า สำหรับเอกชนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และให้เป็นหนึ่งในคณะกรรมการในการพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนให้ตรงกับความต้องการของโรงงานในพื้นที่หรือจังหวัดนั้นๆ เพื่อให้นักเรียนมีงานทำในพื้นที่ โดยเริ่มต้นโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา เฟสแรก ตั้งแต่เดือน พ.ค. 2561 กับ 15 บริษัทไทย และกำลังจะเริ่มโครงการ เฟส 2 ในปี 2562 ซึ่งทางหอการค้าได้เชิญชวนบริษัทอิตาลีที่อยู่ในประเทศไทยเข้าร่วมโครงการนี้

อิตาลี1

ขณะที่นายชัยภัฏ จาตุรงคกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และ นายเท็ด โปษะกฤษณะ ถิระพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท กราฟีน ครีเอชั่น จำกัด เป็นบริษัท ไทย-อิตาลี ที่ร่วมลงทุนระหว่างบริษัท วิทตอเรีย อินดัสตรีส์ จำกัด และบริษัท ยูทีซี โฮลดิ้ง จำกัด เผยว่า อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาโครงการต่างๆ อาทิ กราฟีน คาร์บอน ไฟเบอร์ ซึ่งเป็นการนำกราฟีน ไปผลิต composite ที่ใช้ในชิ้นส่วนจักรยาน รถยนต์ หรือ รถแข่ง , เสื้อผ้าที่พิมพ์หรือทอด้วยกราฟีน โดยคาดว่าจะสามารถมีผลผลิตสู่ตลาดได้ภายในปี 2563 เป็นต้น

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานอาวุโสหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานกรรมการ กลุ่มมิตรผล กล่าวว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ให้การเสนับสนุนการผลิตอาหารที่มีคุณภาพสูงโดยการลดภาษีสำหรับโรงงานที่ผลิตสินค้าดังกล่าว จึงเป็นโอกาสของบริษัทอิตาลี เนื่องจากอิตาลีเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีในการผลิตและเป็นผู้เชี่ยวชาญในการส่งออกอาหารไปต่างประเทศ นอกจากนี้อาหารอิตาลี, ไทย,ยุโรปเป็นที่นิยมของตลาดโลก จึงเป็นโอกาสของการทำโรงเรียนสอนทำอาหาร culinary school ของอิตาลีในประเทศไทย

ด้านบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ก็ยังยืนยันรักษาเส้นทางการบินระหว่าง กรุงเทพ – มิลาน , กรุงเทพ – โรม และรัฐบาลไทยสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ โดยการบินไทยได้มีการประชุมร่วมกับครีโมนีนี กรุ๊ป อิตาลี ในการร่วมมือกับครัวการบินไทย

ไฮสปีดเทรน

ขณะที่นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต โรม ภายใต้การบริหารของกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวเพิ่มเติมว่า ห้างรีนาเซนเต ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก คิดเป็น 50% ของจำนวนคนที่มาท่องเที่ยวในห้างสรรพสินค้า โดยด้านห้าง รีนาเชนเต สาขาตูริน กำลังอยู่ในระหว่างปรับปรุงคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมปีนี้ ซึ่งมีการขยายพื้นที่จาก 3 ชั้น เป็น 6 ชั้น โดยเชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ดี

ปัจจุบัน อิตาลีถือเป็นคู่ค้าอันดับ 25 ของไทย โดยในปี 2561 ไทยและอิตาลีมีมูลค่าการค้ารวม 3,854.86 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 3.76% มูลค่าการส่งออก 1,689.65 ล้านเหรียญสหรัฐ มูลค่าการนำเข้า 2,165.21 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้านจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2560 นักท่องเที่ยวอิตาลีมาไทย 264,429 คน ขณะที่ในปี 2559 นักท่องเที่ยวไทยไปอิตาลีประมาณ 28,539 คน

การประชุมอิตาเลียน-ไทย บิสซิเนส นับเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางอาเซียน ที่จะร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้เติบโต ทั้งนี้การประชุมครั้งถัดไป จะจัดที่ประเทศไทย ในช่วงเดือน พฤษาคม 2563

Avatar photo