Politics

แบบนี้มีไม่มาก!! ‘มาร์ค’ ลาออกส.ส. รักษาคำพูดชื่นชม

รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว “Phichai Ratnatilaka Na Bhuket”  ชื่นชมที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ถือว่ามีความกล้าหาญเพื่อรักษาสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนี้

ในฐานะนักวิชาการและประชาชนที่ติดตามการเมืองมาอย่างยาวนาน ผมขอชื่นชมและยกย่องความกล้าหาญในการตัดสินใจของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรักษาสัญญาประชาคมที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง และรักษามารยาททางการเมืองในการเคารพมติพรรค

ผมหวังว่าคุณอภิสิทธิ์ จะกลับมาแสดงบทบาทที่สำคัญทางการเมืองอีกครั้งในอนาคต เพราะนักการเมืองที่มีคุณภาพ มีความรู้ รักษาคำพูด และใช้เหตุผลที่อยู่บนฐานของจริยธรรมทางการเมือง แบบคุณอภิสิทธิ์ มีอยู่น้อยในสังคมไทย

ผมคิดว่าบทเรียนจากการแสดงความกล้าหาญทางการเมืองของคุณอภิสิทธิ์ในครั้งนี้ จะช่วยรั้งสติของความสุดขั้วของการเมืองไทยที่บางคนบางกลุ่มพยายามขับเคลื่อนอยู่บ้างไม่มากก็น้อยในเวลานี้

พิชัย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight