Economics

ชง ‘แผนจัดหาเครื่องบินใหม่-แผนฟื้นฟู ขสมก.’ บรรจุเข้าวาระ ครม.

คมนาคมชง “แผนจัดหาฝูงบินใหม่-แผนฟื้นฟู ขสมก.” บรรจุเป็นวาระ ครม. พร้อมจี้ “การรถไฟฯ”  เร่งสรุปรายละเอียดไฮสปีดไทย-จีนสัญญาฉบับที่ 2.3

4MOT 2562 06 04รวค.แถลงข่าว ครม. by Prapaichit 51

นายชัยวัฒน์ ทองคําคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงนี้ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงคมนาคมได้เสนอโครงการจัดหาฝูงบินใหม่ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 38 ลำ วงเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาทและแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ไปเตรียมบรรจุเป็นวาระในที่ประชุม ครม. แล้ว ส่วนจะบรรจุเป็นวาระในที่ประชุม ครม. ได้เมื่อใด ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

นอกจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะต้องเร่งปรับปรุงข้อมูลผลการสรรหาผู้ประกอบการสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ICD) ลาดกระบัง เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอีกครั้ง หลังจากถูก ครม. ตีกลับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

fig 03 04 2019 13 36 55

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ร่างสัญญาฉบับที่ 2.3 งานจัดหาระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร กรอบวงเงิน 50,600 ล้านบาทนั้น กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฯ อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพื่อเร่งลงนามสัญญาฉบับที่ 2.3 ให้เร็วที่สุด เนื่องจากได้ข้อสรุปด้านเทคนิคและด้านอื่นๆ ทั้งหมดแล้ว

“เราต้องเซ็นต์ เพราะตามหลักการเมื่อเจรจาตกลง 2 ฝ่ายจบแล้ว ก็ต้องรีบเจรจาผูกมัดว่าเอาราคานี้นะ ฝ่ายจีนต้องไปเตรียมเวลาผลิตรถไฟ เขาต้องเตรียมขึ้นโครง ขึ้นไลน์ 2-3 ปีถึงเสร็จ แล้วก็เรื่องการฝึกอบรม ต้องมีคนส่วนหนึ่งไปเรียนรู้เทคนิคและถ่ายทอดองค์ความรู้ด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าว

Avatar photo