Business

ทอท.มั่นใจชงผลประมูล ‘ดิวตี้ฟรี’ เข้าบอร์ดได้ตามแผน

ทอท. เชื่อชงผลประมูล “ดิวตี้ฟรี-เชิงพาณิชย์” 3 สัญญาเข้าบอร์ดได้ตามแผน มั่นใจแจงเกณฑ์การให้คะแนนเอกชนได้ชัดเจน

วิชัย บุญยู้225621
วิชัย บุญยู้ (แฟ้มภาพ)

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงการประมูล “งานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดภาษี  (Duty Free) ในสนามบินภูมิภาค เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่” ในวันนี้ (4 มิ.ย.) ว่า ระหว่างเวลา 9.00-11.00 น. วันนี้ ทอท. ได้เปิดให้เอกชนยื่นซองประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค โดยปรากฏว่ามีผู้มายื่นข้อเสนอจำนวน 3 ราย จากผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) ทั้งหมด 4 ราย ประกอบด้วย

  1. บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด
  2. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย BA, บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และบริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด
  3. บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ROH ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานในนามกิจการร่วมค้า ประกอบด้วย ROH, บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

ผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายได้ผ่านเกณฑ์ด้านคุณสมบัติแล้ว ขั้นตอนต่อไป ทอท. จะเปิดให้เอกชนนำเสนอผลงาน (Presentation) ด้านเทคนิคในวันพรุ่งนี้ (5 มิ.ย.) และจะมีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ต่อไป

จากนั้น ทอท. จะนำผลการประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินภูมิภาค รวมถึงผลการประมูลดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เสนอให้คณะกรรมการรายได้ ทอท. พิจารณาพร้อมกันในวันที่ 12 มิถุนายน 2562 และเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 โดยขณะนี้ ทอท. เตรียมบรรจุเรื่องเป็นวาระในที่ประชุมคณะกรรมการรายได้แล้วและยังไม่พบอุปสรรคใดๆ

ดิวตี้ฟรี 1

สำหรับกรณีที่บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ได้ซื้อทีโออาร์ดิวตี้ฟรีสนามบินภูมิภาคและส่งตัวแทนมายังบริเวณสถานที่ยื่นข้อเสนอด้วย แต่ตัวแทนกลุ่มเซ็นทรัลได้เดินทางกลับไปตั้งแต่เวลา 10.00 น. และไม่ได้ยื่นข้อเสนอแต่อย่างใดนั้น นายวิชัยกล่าวว่า ไม่ทราบสาเหตุที่กลุ่มเซ็นทรัลไม่ยื่นซองและกลุ่มเซ็นทรัลก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียดใดๆ กับ ทอท.

นายวิชัยกล่าวถึงการประมูลดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ ที่มีบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลว่า ล่าสุดกลุ่มคิงเพาเวอร์ได้ยื่นหนังสือขอรายละเอียดการให้คะแนนของ ทอท. แล้ว ซึ่งเป็นถือเรื่องปกติ เพราะไม่ว่ากลุ่มคิงเพาเวอร์จะชนะหรือแพ้การประมูล ก็จะขอรายละเอียดการให้คะแนนทุกครั้ง

สำหรับกลุ่ม ROH ซึ่งได้คะแนนอันดับ 3 ในการประมูลดิวตี้ฟรีสนามบินสุวรรณภูมิและระบุว่าจะส่งหนังสือขอรายละเอียดการให้คะแนนมาที่ ทอท. ด้วยนั้น นายวิชัยกล่าวว่า ล่าสุดยังไม่ได้รับหนังสือจาก ROH แต่ถ้าได้รับหนังสือแล้ว ทอท. ก็จะส่งหนังสือชี้แจงกลับไปว่า กลุ่ม ROH ได้รับคะแนนเท่าไหร่ในแต่ละหัวข้อ โดยมั่นใจว่า ทอท. จะสามารถชี้แจงข้อมูลได้แน่นอน ส่วนกลุ่ม BA ซึ่งได้คะแนนอันดับ 2 ก็ไม่ได้มีหนังสือขอรายละเอียดหรือหารือประเด็นใดๆ เพิ่มเติมมายัง ทอท.

ด้านกรณีที่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ทำหนังสือร้องเรียนกรณีที่  MINT ตกคุณสมบัติการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมินั้น นายวิชัยกล่าวว่า ทอท. ได้ทำหนังสือชี้แจงกลับไปแล้วว่า สาเหตุที่ MINT ตกคุณสมบัติ เพราะใช้ประสบการณ์ของบริษัทลูก ซึ่งเป็นคนละนิติบุคคลยื่นประมูล และ MINT ก็ยังไม่มีท่าทีใดๆ กลับมา

 

สู้อีกยก! ‘ROH-BA-คิงเพาเวอร์’ ยื่นซองชิงดิวตี้ฟรีภูมิภาค

ด่วน!! ‘คิงเพาเวอร์’ ทิ้งห่างคู่แข่งคว้าประมูลดิวตี้ฟรีสุวรรณภูมิ

‘นิตินัย’ แจงยิบเหตุ ‘ไมเนอร์’ ตกคุณสมบัติเชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ

 

Avatar photo