Technology

‘อีริคสัน’ ประกาศความพร้อม รับไทยเปลี่ยนผ่าน สู่ยุค ‘5G’

อีริคสันชี้ เครือข่าย 5G หนุนโลกเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีครั้งใหญ่ รวมถึงไทย ใครปรับก่อนสร้างความได้เปรียบ พร้อมโชว์เทคโนโลยีใหม่พร้อมรับ

นางนาดีน อัลเลน ประธานบริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า อีริคสันได้จัดงาน ‘Barcelona Unboxed’ ขึ้นที่กรุงเทพฯ เพื่อแสดงเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จัดแสดงในงาน Mobile World Congress 2019 รวมมากกว่า 30 โซลูชั่นส์ อาทิ วิวัฒนาการเครือข่ายไปสู่ 5G, การปฏิรูปอุตสาหกรรมด้วยเทคโนโลยี 5G และไอโอที, การเพิ่มประสิทธิภาพการปฎิบัติงานด้วยระบบอัตโนมัติ และปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นต้น

อีริคสัน

ทั้งนี้จากการสำรวจล่าสุดของ Ericsson Consumer Lab พบว่าผู้บริโภคในประเทศไทยกำลังตั้งตารอคอยเทคโนโลยี 5G โดย 50% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศไทยจะเปลี่ยนเครือข่ายผู้ให้บริการภายใน 6 เดือน หากผู้ให้บริการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่พัฒนาไปสู่ระบบ 5G ขณะที่ 40% ของผู้บริโภคคาดหวังว่าจะสามารถเปลี่ยนไปใช้งานระบบเครือข่าย 5G ได้ภายในหนึ่งปี

สำหรับเครือข่าย 5G จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดโอกาสใหม่ ๆ และยกระดับประสิทธิภาพแล้ว ยังสร้างโมเดลทางธุรกิจที่แปลกใหม่อีกด้วย

ขณะที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมในประเทศไทยสามารถสร้างความได้เปรียบก่อนใครด้วยการเตรียมการเพื่อเปลี่ยนย้ายไปสู่เทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาในอนาคตตั้งแต่เนิ่นๆ

5g2

5G เป็นเทคโนโลยีที่เปี่ยมด้วยเสถียรภาพ มีความหน่วงต่ำ (Low Latency) รองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมาก และมีอัตรารถ่ายโอนข้อมูลที่รวดเร็ว นับเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการรองรับวิสัยทัศน์ ดิจิทัล ไทยแลนด์ สำหรับทั้งผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมได้มากมาย”นางอัลเลนกล่าว

นอกจากนี้ อีริคสันยังได้แนะนำผลิตภัณฑ์ต้นแบบเครือข่ายคลื่นวิทยุที่มีชื่อว่า Radio Stripes สำหรับการใช้งานในอนาคต โดยมาในรูปแบบที่แทบจะมองไม่เห็น รองรับการเชื่อมต่อคลื่นวิทยุความจุสูงที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ การออกแบบเครือข่ายดังกล่าวสามารถติดตั้งแบบกระจายได้ในวงกว้าง และให้ประสิทธิภาพของคลื่นสัญญาณวิทยุที่แรงและมีคุณภาพ ทั้งยังช่วยให้สามารถติดตั้งได้อย่างง่ายดายและยืดหยุ่น

ปัจจุบันอีริคสันถือครองสัญญา 5G ที่เปิดเผยแก่สาธารณชนไปแล้วเป็นจำนวน 19 ฉบับ พร้อมทั้งดำเนินการติดตั้งระบบในยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลี และยังคงมุ่งมั่นที่จะใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมล่าสุดเพื่อช่วยให้ลูกค้าเปลี่ยนย้ายไปสู่ 5G ทั่วโลก

Avatar photo