Politics

‘บิ๊กตู่’ ระทึก! ศาลปกครองนัดฟังคดีถูกร้องขาดคุณสมบัติพรุ่งนี้

“บิ๊กตู่” ระทึก! ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคดี “เรืองไกร” ร้องขาดคุณสมบัติพรุ่งนี้

ประยุทธ์285622

สำนักงานศาลปกครอง แจ้งว่า วันที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุดในคดีหมายเลขดำ 567/2562 คดีหมายเลขแดงที่ 357/2562 ระหว่าง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ(ผู้ฟ้องคดี) กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (ผู้ถูกฟ้องคดี) คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ฟ้องว่า กกต. กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย กรณีผู้ฟ้องคดีมีหนังสือขอให้ตรวจสอบนายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ว่ามีการเปิดเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว เพื่อสื่อสารกับสาธารณชนอันถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชนใดๆ ที่เข้าข่ายเป็นการขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญและทำให้ความเป็นนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่ ต่อมาผู้ถูกฟ้องคดีมีมติไม่รับกรณีตามหนังสือร้องเรียนของผู้ฟ้องคดี ไว้พิจารณาโดยไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามหนังสือ ที่ ลต 0019/252 ลว. 18 มีนาคม 2562 เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย)

ศาลปกครองชั้นต้นมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การดำเนินการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลง ด้วยเหตุขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยของผู้ถูกฟ้องคดีมิใช่การกระทาทางปกครองหรือการใช้อำนาจทางปกครอง คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของ ศาลปกครองตาม มาตรา 197 วรรคหนึ่ง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับ มาตรา 9 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ พ.ศ. 2562 ผู้ฟ้องคดีจึงยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุด

NB021

 

Avatar photo