Politics

กรมชลฯสั่งเตรียมรับมือฝนถล่ม 5-10 มิ.ย.นี้

34030981 2240811069325254 7102258268281503744 n

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ครั้งที่ 12/2561 พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อม VDO Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่ 1 – 17 เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำในช่วงฤดูแล้งและวิเคราะห์การบริหารจัดการให้เหมาะสมกับช่วงเวลา

ทั้งนี้ จากการคาดการณ์ล่วงหน้าจากกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่าในช่วงวันที่ 5- 10 มิถุนายนนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าสู่พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ โดยมีฝนฟ้าคะนองเฉลี่ย 60- 70% ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้สำนักชลประทานที่ 1-17 ติดตามสภาพภูมิอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อให้สามารถประเมินสถานการณ์น้ำได้ทัน รวมทั้งรักษาระดับเก็บกักน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาณเกิน 80% ของความจุ หรือมีปริมาณน้ำเกินมาตรฐาน Role Curve ให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดภายในเดือนมิถุนายน ตลอดจนตรวจสอบอาคารชลประทาน ประตูระบายน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จัดการกับสิ่งกีดขวางทางน้ำ สำหรับพื้นที่ที่ต้องการใช้เครื่องมือเครื่องจักร ให้รีบแจ้งมาที่ส่วนกลาง สำนักเครื่องจักรกลได้เตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร ไว้พร้อมส่งให้พื้นที่ที่ต้องการภายใน 24 ชั่วโมงหลังได้รับเรื่อง และให้เตรียมพร้อมด้านบุคลากรในพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยซ้ำซาก เพื่อสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีอีกด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK