Economics

‘กฟน.’ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน!!

มิเตอร์ ไฟฟ้า

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า กฟน.ในฐานะหน่วยงานที่ให้บริการระบบจำหน่ายไฟฟ้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้าร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อย่างต่อเนื่อง มีการซักซ้อมแผนรองรับสภาวะฉุกเฉินด้านพลังงาน เพื่อกำหนดแนวทางปฎิบัติให้เข้าใจสอดคล้องบูรณาการร่วมกัน รวมถึงการฝึกซ้อมแผนในสถานการณ์จริงอีกด้วย

ทั้งนี้ ได้กำหนดมาตรการรองรับในกรณีเกิดเหตุสุดวิสัย เช่น การปลดวงจรไฟฟ้าในพื้นที่ที่มีผลกระทบน้อยที่สุดก่อน โดยจะต้องไม่กระทบสถานที่สำคัญต่าง ๆ มีแผนรับมือเมื่อระบบการผลิตหรือจ่ายไฟฟ้าไม่เพียงพอ จะส่งผลทำให้เกิดความถี่ของแรงดันไฟฟ้าต่ำกว่าปกติ ซึ่งจะส่งสัญญาณให้ระบบปลดโหลดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติ ปลดสวิตช์วงจรไฟฟ้าบางส่วนออกเพื่อรักษาสมดุลและป้องกันการเกิดสภาวะไฟดับหมดทุกสถานี

“จากเหตุการณ์โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนหงสาใน สปป.ลาวขัดข้อง เมื่อเวลา 13.07 น. ของวันที่ 1 มิ.ย.2561เหตุการณ์นี้ส่งสัญญาณให้ระบบปลดโหลดวงจรไฟฟ้าอัตโนมัติทำงาน เพื่อปลดสวิตช์วงจรไฟฟ้าบางส่วนออก โดยยังคงรักษาไม่ให้เกิดไฟฟ้าดับในสถานที่สำคัญต่าง ๆ โดย กฟน.ได้เร่งแก้ไขสถานการณ์ ได้ทยอยจ่ายไฟคืนตามปกติ รายแรกเวลา 13.10 น. (รวมไฟฟ้าดับ 3 นาที) และจ่ายไฟคืนตามปกติ รายสุดท้ายเวลา 13.50 น. (รวมไฟฟ้าดับ 43 นาที)” นายชัยยงค์ กล่าว

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK