Marketing Trends

สินค้าแบรนด์ใหญ่ แห่ใช้แตงโมกระตุ้นตลาด รับกระแสสุขภาพ

เทรนด์แตงโมมาแรง สินค้าแห่ใช้เป็นส่วนผสม ชูประโยชน์จับกระแสสุขภาพ ดันตลาดคึกท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซา

แตงโม1

จะเห็นได้ว่า ปีนี้นับเป็นปีที่สินค้าต่างๆ หลากหลายกลุ่ม นำแตงโมไปใช้เป็นส่วนผสมเพิ่มขึ้นอย่างมาก เริ่มจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคลที่ดูจะนำหน้าสินค้ากลุ่มอื่นๆ โดยเฉพาะสินค้าแบรนด์เล็กแบรนด์น้อย ไม่ว่าจะเป็นครีม โลชั่น ยาสีฟัน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ของขบเคี้ยว หมากฝรั่ง แค่ลองเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อ หรือซูเปอร์มาร์เก็ต รับประกันว่าต้องเห็นสินค้าที่มีส่วนผสมของแตงโมแน่นอน

มาถึงปีนี้ ก็เริ่มเห็นแบรนด์ใหญ่ที่เริ่มเกาะกระแสพัฒนาสินค้าที่มีส่วนผสมจากแตงโมมาวางตลาดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเดนทีน ที่วางจำหน่ายหมากฝรั่งกลิ่นแตงโมในปี 2561 ที่ผ่านมา และปีนี้สมรภูมิแตงโมเริ่มดุเดือดในตลาดน้ำผลไม้ เมื่อรายใหญ่อย่าง ทิปโก้ฟู้ด, ชบา, มาลี ต่างกระโดดเข้าสู่สมรภูมิน้ำแตงโม 100% กันเต็มที่ ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงตลาดน้ำผลไม้อีโคโนมีอย่าง แบรนด์ กาโตะ

นริศรา กุลปิยะวาจา
นริศรา กุลปิยะวาจา

นางสาวนริศรา กุลปิยะวาจา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชบาบางกอก จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ แบรนด์ชบา เล่าให้ฟังถึงการตัดสินใจพัฒนาน้ำแตงโม 100% ตรา ชบา เข้ามาทำตลาดว่า จากกระแสที่แผ่วลงของน้ำมะพร้าวเพราะไม่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาในตลาด น้ำแตงโมจึงเป็นเทรนด์ใหม่ที่จะเข้ามาเสริมเพื่อรับกับกระแสสุขภาพที่ยังคงมาแรงในปัจจุบัน เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำแตงโมจะไม่หวานมาก มีน้ำตาลไม่สูง ทานได้โดยไม่ต้องกังวล และเหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพคล้ายกับน้ำมะพร้าว จึงได้เห็นสินค้าที่พัฒนาโดยใช้แตงโมเป็นส่วนผสมมากขึ้น

ในส่วนของชบาเองก็ได้พัฒนาสินค้าน้ำผลไม้แตงโม 100% ออกวางจำหน่ายเช่นกัน โดยเริ่มจากตลาดส่งออก ซึ่งพบว่าในตลาดญี่ปุ่นให้ผลตอบรับดีมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ดูแลสุขภาพ จึงตัดสินใจนำมาวางจำหน่ายในตลาดเมืองไทยด้วย เนื่องจากเทรนด์ของวัยรุ่นญี่ปุ่นและไทยมีความคล้ายคลึงกัน

ทิปโก้

ขณะที่ นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้แบรนด์ ทิปโก้ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า เทรนด์น้ำแตงโมเข้ามาสอดรับกับกระแสสุขภาพ โดยเริ่มจากการจำหน่ายในต่างประเทศ และจะนำเข้ามาจำหน่ายในไทยภายในปีนี้

เช่นเดียวกับยักษ์ข้ามชาติอย่าง ยูนิลีเวอร์ ที่พัฒนาสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกายหรือเพอร์ซันนอลแคร์ ที่ใช้แตงโมมาเป็นส่วนผสม โดยเฉพาะกลุ่มแชมพู ที่มีทั้งแบรนด์ซันซิล และเคลียร์ พัฒนาสูตรแตงโมออกมาจำหน่ายแล้ว และเชื่อว่าจะขยายไปยังสินค้ากลุ่มอื่นที่มีอยู่ต่อไป รวมถึงบริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ที่เริ่มวางจำหน่ายยาสีฟันคอลเกตกลิ่นแตงโมออกมาแล้วระยะหนึ่ง

เมื่อทั้งแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก ออกมาร่วมโหมกระแสขนาดนี้ เชื่อว่า เทรนด์แตงโม ไม่น่าจะเป็นเทรนด์แฟชั่น ที่มาแล้ววูบไปเร็วนัก อย่างน้อยก็ต้องอยู่ในตลาดไปจนกว่าจะมีเทรนด์ผลไม้ชนิดใหม่เข้ามาทดแทน

Avatar photo