POLITICS-GENERAL

‘จิตอาสาพิทักษ์ศาสนสถาน’ 5,313 แห่งทั่วประเทศ ป้องกันอัคคีภัย

“คิกออฟ” โครงการ “จิตอาสาพิทักษ์ศาสนสถาน” ระดมผู้เชี่ยวชาญ-ประชาชน ตรวจสอบระบบไฟฟ้าโบราณสถานทั่วประเทศ 5,313 แห่งใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ ป้องกันอัคคีภัย

S 20922420

นายสุรพล ชามาตย์ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และผู้อำนวยการศูนย์จิตอาสากระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้นำเสนอโครงการ ” จิตอาสาพิทักษ์ศาสนสถาน “ เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในปีมหามงคลพระบรมราชาภิเษก และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ต่อศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.

ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย และลดความเสี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดอัคคีภัยจากระบบไฟฟ้าอาคาร และสิ่งก่อสร้างของวัดพระอารามหลวง มัสยิด โบสถ์คริสต์ ตลอดจนโบราณสถานที่สำคัญของประเทศ โดยพลเรือเอกปวิตร รุจิเทศ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ผอ.ศอญ.จอส.) ได้เห็นชอบ และมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินงานโครงการให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

และให้เริ่มดำเนินงานโครงการในวันนี้ (3 มิ.ย.62) ซึ่งเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีฯ เป็นวันแรกและจะดำเนินงานพร้อมกันทั่วประเทศหลังจากนี้อย่างต่อเนื่อง

1559537348673

ทั้งนี้การที่กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากมีวิศวกร และผู้เชี่ยวชาญอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งในสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด กรมโรงงานอุตสาหกรรม ตลอดจนเครือข่ายเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยประจำโรงงานต่างๆ โดยเฉพาะในช่วงของการบูรณะซ่อมแซม จิตอาสาฯ จะสามารถช่วยดูแบบ แผนงาน และแนะนำวิธีปฏิบัติที่ดีอีกทางหนึ่ง อันเป็นป้องกันรักษาโบราณสถานฯ ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ไว้ให้ลูกหลานไว้ได้ศึกษา และเป็นสถานที่ซึ่งเคารพบูชาอยู่คู่บ้านเมือง ได้ร่วมสืบสานประวัติศาสตร์และความภาคภูมิใจต่อไป

สำหรับเป้าหมายของการดำเนินการ มี 5 ประการ 1. เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี 2. เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัย และลดความเสี่ยง ที่อาจก่อให้เกิดอัคคีภัย จากระบบไฟฟ้าอาคาร และสิ่งก่อสร้าง

3. เพื่อป้องกันความสูญเสียด้านชีวิต และทรัพย์สินของพระอารามหลวงและมัสยิด โบสถ์คริสต์ ที่สำคัญในพื้นที่ต่างๆ 4. เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคลากรในสถานที่ดังกล่าว ในด้านการบำรุงรักษา การป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัย และ 5. ให้จิตอาสาผู้มีความรู้ทางด้านระบบไฟฟ้า เช่น วิศวกรไฟฟ้า ช่างเทคนิค และประชาชนทั่วไปที่มีความรู้ด้านระบบไฟฟ้า ได้ร่วมทำความดีด้วยหัวใจ

S 20922413

โดยกำหนดพื้นที่ดำเนินการครอบคลุม 76 จังหวัดทั่วประเทศ จังหวัดละ 69 แห่ง รวมทั้งสิ้น 5,313 แห่ง เริ่มดำเนินการในวันนี้ (3 มิ.ย.) เป็นวันแรก  ณ โบสถ์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร โบสถ์วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรมหาวิหาร และโบสถ์วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ซึ่งการดำเนินการตามโครงการนี้ จะมีไปจนถึงเดือนกรกฎาคม 2563 รวมระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี 1 เดือน 3 วัน

“เราจะเป็นแกนกลางในการระดมจิตอาสาผู้เชี่ยวชาญ ของกระทรวงฯ และบุคลากรภายนอก เพื่อเข้าตรวจสอบระบบไฟฟ้า และดูแลให้คำปรึกษาแนะนำด้านความปลอดภัย หากอยู่ในช่วงระหว่างการบูรณะซ่อมแซม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยยิ่งขึ้น สำหรับส่วนภูมิภาค จะมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดระดมผู้เชี่ยวชาญเป็นทีมจิตอาสาในพื้นที่ และนำเสนอโครงการฯ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเข้าดำเนินการต่อไป ” 

719398

S 20922422

Avatar photo