Business

หนุนใช้ ‘บล็อกเชน’ สร้างอุตสาหกรรมสีเขียวลดปัญหากัญชาปลอม

หนุนใช้ “บล็อกเชน” สร้างอุตสาหกรรมสีเขียวลดปัญหากัญชาปลอมไม่ได้มาตรฐานเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บภาษี

3D6D4494 88A8 47AA 8FA0 FAB2A84FF0A3

นายภัทร ภานุภาพ ผู้เชี่ยวชาญด้านบล็อกเชนจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) เปิดเผยผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในงานสัมนา “Greenovation Cannabis Conference” ช่วงยกระดับอุตสาหกรรมกัญชาด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชนในวันนี้ (3 มิ..) ว่า บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบใหม่ที่มีความปลอดภัยโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากบล็อกเชนจัดเก็บข้อมูลโดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง แต่ใช้วิธีทำสำเนาเก็บไว้กับทุกคนในระบบ จึงยากต่อการปลอมแปลงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล

บล็อกเชนจึงเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของธุรกิจและอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือมากขึ้นเช่น อุตสาหกรรมการเงิน การสร้างสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงใช้ในกิจการทั่วไป เช่น การออกใบปริญญา

ในอุตสาหกรรมเกษตรก็มีการนำบล็อกเชนมาใช้จำนวนมากโดยเฉพาะการเปิดให้ผู้บริโภคตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับว่าสินค้าแต่ละประเภทมีต้นทางมาจากไหนและมีที่มาอย่างไร

สำหรับอุตสาหกรรมกัญชาก็สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนในซัพพลายเชนแต่ละขั้นได้ เริ่มตั้งแต่การเพาะปลูก แปรรูป กระจายสินค้าและการขายปลีก เพราะแต่ละซัพพลายเชนของธุรกิจกัญชาจะมีการออกใบอนุญาตจำนวนมาก เช่น ใบอนุญาตเพาะปลูกก็จะกำหนดว่าปลูกได้กี่ต้นต้องปลูกในหรือนอกอาคารเป็นต้น

การนำระบบบล็อกเชนมาใช้จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่ากัญชาที่อยู่ในท้องตลาดมีแหล่งที่มาอย่างถูกต้องหรือไม่  ป้องกันการเกิดปัญหากัญชาปลอม

ถ้ากัญชาทุกต้นในประเทศไทยที่ปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมายมาเข้าระบบบล็อกเชน ปัญหากัญชาไม่ได้มาตรฐานและการใช้ผิดวัตถุประสงค์จะลดลงเพราะผู้บริโภคมีอำนาจในการติดตามข้อมูลย้อนกลับผ่านระบบที่มีความน่าเชื่อถือนายภัทร กล่าว

ทั้งนี้ในประเทศแคนนาดาก็เริ่มมีการใช้บล็อกเชนกับอุตสาหกรรมกัญชาแล้ว เช่น Paragon ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่ใช้ติดตามการผลิตและแปรรูปกัญชาโดยเฉพาะ เป็นต้น

ขณะเดียวกันระบบบล็อกเชนก็ช่วยให้ภาครัฐเก็บภาษีจากธุรกิจกัญชาได้อย่างมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ ในสหรัฐอเมริกาก็มีการออกสกุลเงินดิจิทัลบนบล็อกเชนสำหรับการซื้อขายกัญชาโดยเฉพาะเนื่องจากบางรัฐกัญชายังเป็นเรื่องผิดกฎหมาย จึงไม่สามารถใช้บัตรเครดิตในการซื้อขายได้ 100%

Avatar photo