World News

ราคาน้ำมันร่วงต่ำสุดรอบ 4 เดือน ตลาดวิตกนโยบายการค้าทรัมป์

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่าหายไปราว 1 ใน 10 ในเวลาเพียงแค่ 3 วัน ท่ามกลางความวิตกว่า นโยบายการค้าสหรัฐกำลังทำให้โลกมุ่งหน้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

oil rig

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ กำหนดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในตลาดสิงคโปร์ ล่าสุดอยุ่ที่ 61.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลงจากระดับปิดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (31 พ.ค.) 83 เซนต์ หรือ 1.3% ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนเดียวกัน อยู่ที่ 52.88 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 62 เซนต์ หรือ 1.2%

การร่วงลงดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกดิ่งลงไปมากกว่า 3% ทำให้เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ตลาดน้ำมันดิบมีผลการดำเนินงานที่ย่ำแย่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการค้ารอบใหม่ หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างความตึงเครียดให้กับการค้าโลก ด้วยคำขู่ขึ้นภาษีศุลกากรต่อสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก หนึ่งในประเทศคู่ค้ารายใหญ่สุดของสหรัฐ และผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่รายหนึ่ง

ตลอดทั้งเดือนที่แล้ว ราคาน้ำมันปรับตัวลงมามากกว่า 10% ทำให้เป็นเดือนพฤษภาคมที่มีผลประกอบการย่ำแย่สุดในรอบ 7 ปี เพราะข้อพิพาททางการค้าที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น ทำให้แนวโน้มของเศรษฐกิจโลกดูไม่ค่อยดีนัก

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์ และราคาน้ำมันยังตกอยู่ในภาวะผันผวน จากแนวโน้มความต้องการที่ซบเซา

Avatar photo