Politics

ประชาชนมอง 6 เดือนข้างหน้าการเมืองยังมืดมน!

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นรัฐบาลใหม่เข้มแข็ง มอง 6 เดือนข้างหน้าการเมืองมืดมน

สภา2551

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ประชาชนคิดอย่างไรต่อการเมือง” โดยศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,164 ตัวอย่าง พบว่า เกินครึ่งหรือ 51.81% ระบุ บรรยากาศการเมืองวันนี้แย่ลง เมื่อเทียบกับ 5 – 6 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ 33.16% ระบุว่าเหมือนเดิม และ 15.03% ระบุว่า ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นส่วนใหญ่หรือ 71.39% ระบุว่า บรรยากาศการเมืองในอีก 6 เดือนข้างหน้ามืดมน ในขณะที่ 28.61% ระบุเห็นแสงสว่างว่าทุกอย่างจะไปได้ดี

ที่น่าเป็นห่วง คือ ส่วนใหญ่หรือ 79.47% ระบุมีความเชื่อมั่นน้อยถึงไม่เชื่อมั่นเลยต่อความเข้มแข็งของรัฐบาลใหม่ ในขณะที่ 20.53% เชื่อมั่นมากถึงมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงความเหมาะสมในการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 61.51% ระบุว่าเหมาะสม ในขณะที่ 38.49% ระบุว่าไม่เหมาะสม

417322

ทั้งนี้ ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลใหม่กำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่กับกระแสความไม่เชื่อมั่น อารมณ์ของประชาชนในเวลานี้ต้องการได้รับการบริหารจัดการที่ดีเพราะพวกเขารู้สึกว่าอนาคตการเมืองไทยข้างหน้ามืดมน ถ้าการเจรจาต่อรองตำแหน่งแบ่งเค้กออกมาไม่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในแต่ละกลุ่มผลประโยชน์ก็น่าจะเตรียมพบกับความเปลี่ยนแปลงรอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นอีก

“ทางออกคือผู้มีอำนาจในบ้านเมืองน่าจะทำการเมืองครั้งนี้ให้สามารถดึงความเชื่อมั่นของสาธารณชนกลับคืนมาโดยคัดสรรคนดีมีฝีมือไม่มีประวัติด่างพร้อย ขาลุยทำงานได้ทันที เพราะข้อมูลเชิงลึกพบว่าใครก็ได้ที่มาเป็นนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นใครในเวลานี้ ประชาชนยอมรับได้ถ้าเป็นแล้วทำให้ประชาชนมีกินมีใช้ไม่ขัดสน บ้านเมืองไม่วุ่นวาย แต่ถ้าเล็งเห็นว่าใครเป็นแล้วบ้านเมืองจะวุ่นวาย ความขัดแย้งจะรุนแรงบานปลาย จึงควรดับไฟเสียแต่ต้นลมเพื่อความสงบสุขของบ้านเมืองและประชาชน” ผศ.ดร.นพดล กล่าว

Avatar photo