Sport

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้!เกร็ดน่ารู้ของTelstar18ลูกบอลเวิลด์คัพ2018

เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้!เกร็ดน่ารู้ของTelstar18ลูกบอลเวิลด์คัพ2018
ภาพจาก http://www.fifa.com

อดิดาสได้เปิดตัวลูกฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้ายที่รัสเซียออกมาแล้วโดยมีชื่อว่า “Telstar18” โดยอดิดาสเปรยว่า “นี่คือลูกฟุตบอลล้ำยุคไปอีกหนึ่งขั้น”

วันนี้เรานำเกร็ดน่ารู้ของลูกฟุตบอล “Telstar18” มาฝาก

– Telstar เป็นชื่อของดาวเทียมซึ่งเปิดใช้งานในปี 1962 และถูกนำมาใช้เป็นชื่อลูกฟุตบอลของอดิดาส ในฟุตบอลโลกปี 1970 ที่เม็กซิโก ซึ่งเป็นปีแรกที่ อดิดาสเข้ามาทำลูกฟุตบอลให้กับทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลก และในฟุตบอลโลกครั้งนี้ อดิดาส มากับคอนเซปย้อนยุคและได้ตัดสินใจชุบชีวิต Telstar ยุคแรก นำมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับลูกฟุตบอลในครั้งนี้ซึ่งใช้ชื่อว่า Telstar 18 นั่นเอง

– ฟุตบอลโลกปี 2014 อดิดาสได้ผลิตลูกฟุตบอลชื่อรุ่นว่า Brazuca ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในลูกฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก เนื่องจากดีไซน์และประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยม มาในฟุตบอลโลกครั้งนี้ อดิดาส กล่าวว่า Telstar 18 เป็นรุ่นที่อัพเกรดเพิ่มขึ้นจาก Brazuca ไปอีกขั้น ทั้งเรื่องผิวสัมผัสที่ยึดเกาะได้ดีขึ้น การลอยตัวบนอากาศที่แม่นยำกว่าเดิมแถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติด้วย

– ความก้าวล้ำไปอีกขั้นของลูกฟุตบอล Telstar 18 คือการฝังชิปลงไปในลูกฟุตบอลเป็นครั้งแรก อดิดาส มีแนวคิดว่า ลูกฟุตบอลยุคใหม่ ควรมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ ทำให้ทาง ฟีฟ่า ได้อนุญาตให้นำชิป NFC มาฝังที่ลูกฟุตบอลได้ โดยเราสามารถใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อเข้าไปดูข้อมูลจากลูกฟุตบอลเพื่อให้ผู้เล่นสามารถระบุตัวตน เพื่อใช้ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของตัวเองได้ และสามารถดึงข้อมูลอื่นๆมาใช้งานได้ เช่น ลูกฟุตบอลใช้งานในแมทช์ใด? สนามไหน? ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบ ทั้งในแง่การแข่งขัน, ฝึกซ้อม หรือสอบสวนกรณีลูกฟุตบอลมีปัญหา

– การพัฒนาลูกฟุตบอลในครั้งนี้อาจจะดีกับหลายฝ่าย แต่มีคนกลุ่มนึงที่ดูเหมือนจะยังไม่พอใจกับลูกฟุตบอลในครั้งนี้ คือผู้รักษาประตู หลังจากหลายคนออกมาบ่นถึงลูกฟุตบอลลูกนี้ อาทิ ดาบิด เด เคอา , เปเป้ เรน่า, มาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น

ดาบิด เด เคอา จอมหนึบทีมชาติสเปนได้ให้สัมภาษณ์หลังเกมอุ่นเครื่องกับเยอรมันเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า “ลูกฟุตบอลมันแปลกนะพวกเขาน่าจะทำได้ดีกว่านี้”

มาร์ค-อันเดร แตร์ สเตเก้น จอมหนึบของเยอรมันก็ออกมาบ่นหลังเกมว่า “พวกเขาควรจะเปลี่ยนลูกฟุตบอล ตอนนี้มันยังมีเวลานะ”

 

Avatar photo