Politics

ชาหญ้าดอกขาว-เคี้ยวมะนาว สมุนไพรใกล้ตัว ช่วยเลิกบุหรี่

ชาหญ้าดอกขาว หรือเคี้ยวมะนาว  2 สมุนไพรใกล้ตัว ช่วยนักสูบให้เลิกบุหรี่ ย้ำมีงานวิจัยรองรับ เหมาะสำหรับผู้ตั้งใจเลิกเด็ดขาด

แม้จะผ่าน “วันงดสูบบุหรี่โลก”  31 พฤษภาคมมาแล้ว แต่การรณรงค์ยังต้องเดินหน้าต่อไป เพราะพิษภัยของบุหรี่ร้ายแรงนัก ทั้งต่อคนสูบเอง และคนรอบข้างที่ได้รับควันบุหรี่จากคนอื่น หรือ ควันบุหรี่มือสอง มองในแง่ดีหลายคนก็คิดอยากจะเลิกอยู่เหมือนกัน แต่เลิกได้ยากเสียเหลือเกิน เพราะต้องอาศัยพลังกาย และพลังใจ แต่หากตั้งมั่นที่จะไม่ทำร้ายตัวเอง และผู้อื่นอีกต่อไป  กรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกมีทางออกให้คนอยากเลิกบุหรี่ด้วยสมุนไพรหาง่าย แถมไม่ต้องลงทุนมาก และยังรับรองผลด้วย

DSC02179 1
นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การสูบบุหรี่ รวมถึงควันบุหรี่มือสองเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาว ทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินหายใจ ไอ มีเสมหะ และปัจจัยเสี่ยงหลัก ๆ ของการเกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง และโรคหลอดลมอักเสบ จึงอยากแนะนำสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ คือ “หญ้าดอกขาว”

หญ้าชนิดนี้มีเรียกหลายชื่อตามท้องถิ่น ได้แก่ หญ้าหมอน้อย หญ้าละออง ถั่วแฮะดิน  คุณสมบัติ มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง และมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ เทอร์พีน สเตอรอล และสารกลุ่มไกลโคไซด์ ซึ่งมีฤทธิ์ ทำให้ลิ้นฝาด หรือชา ลดความอยากสูบบุหรี่ลงได้

สมุนไพรเลิกบุหรี่ 01 ตัด

จากผลการศึกษาในผู้ที่ติดบุหรี่ หลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาวเป็นเวลา 4 เดือน พบว่ามีอัตราการเลิกบุหรี่ได้ 70 % เหตุผลสำคัญ คือ หลังจากดื่มชาหญ้าดอกขาว จะทำให้รู้สึกชาที่ลิ้น เหม็นกลิ่นบุหรี่ ไม่มีความอยากสูบบุหรี่ และเมื่อสูบบุหรี่ จะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทันที ซึ่งปัจจุบันหญ้าดอกขาว มีการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์สะดวกต่อการใช้  และเป็นยาสมุนไพร ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในรูปแบบชาชง มีในคลินิกเลิกบุหรี่ของแต่ละโรงพยาบาล

วิธีใช้ชาหญ้าดอกขาว เพื่อลดความอยากบุหรี่ทำ มี 3 ขั้นตอนดังนี้

1.ใช้ปริมาณ 2 กรัม ต่อน้ำร้อน 120 – 200 มิลลิลิตร

2.แช่ไว้ 5-10 นาที

3.ดื่มหลังอาหารทันที วันละ 3-4 ครั้ง

ผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ คือ อาการปากแห้ง คอแห้ง ข้อควรระวัง คือ การใช้ในผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และโรคไต ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ เนื่องจากชาหญ้าดอกขาว มีสารโพแตสเซียมปริมาณที่สูง อาจส่งผลให้อาการของโรคกำเริบได้

สมุนไพรเลิกบุหรี่ 02

นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรใกล้ตัว ที่ทุกคนรู้จักกันดี มีสรรพคุณช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ คือ ” มะนาว ”  เนื่องจากสาระสำคัญในเปลือกมะนาว มีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป

วิธีใช้ง่าย ๆ เพียงหั่นมะนาวทั้งเปลือก เป็นชิ้น ๆ พอคำ รับประทานทุกครั้ง เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ จะช่วยลดความอยากสูบบุหรี่ได้

นอกจากนี้ยังมีหลากหลายวิธีในการเลิกบุหรี่ เช่น การออกกำลังกาย ให้เกิดความผ่อนคลาย รวมทั้งขอคำปรึกษาจากบุคลากรทางการแพทย์ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้มีจิตใจเข้มแข็งขึ้น เป็นสิ่งที่สามารถช่วยให้เลิกบุหรี่ได้อย่างรวดเร็ว และประสบความสำเร็จจริง

ผู้ที่สนใจอยากจะเลิกบุหรี่ สามารถขอคำแนะนำหรือรับบริการได้ที่โรงพยาบาลที่มีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยกว่า 500 แห่งทั่วประเทศ กระจายอยู่ทุกภูมิภาค

สามารถติดต่อใช้บริการได้ ตามสถานพยาบาลที่ใกล้บ้านของท่าน และโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ผสมผสาน สังกัดกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข มีคลินิกให้บริการ สอบถามข้อมูลได้ที่ 0 2224 3261-3

Avatar photo