Telecommunications

ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีทีโอทีเรียกค่าเชื่อมโยงโครงข่ายจากดีแทค

ดีแทคเฮ ศาลปกครองกลางยกฟ้อง คดีทีโอทีเรียกค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม มูลค่า 245,638 ล้านบาท

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า กรณีที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องร้องดีแทค และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ต่อศาลปกครองกลางเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1097/2554 นั้น วันนี้ ศาลปกครองกลาง (ศาลชั้นต้น) ได้มีคำพิพากษายกฟ้องของทีโอทีที่เรียกร้องค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคม ซึ่งทีโอทีได้ยื่นฟ้องคดีในปี 2554

ดีแทค

คดีดังกล่าวเป็นการเรียกร้องให้บริษัทชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายต่อทีโอที ที่เกิดจาก การเชื่อมต่อโครงข่ายระหว่างผู้ใช้บริการของบริษัทและเครือข่ายของทีโอทีตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2549 ถึง10 กรกฎาคม 2557 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 245,638 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยและภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางเห็นว่า อัตราค่าเชื่อมโยงโครงข่ายโทรคมนาคมดังกล่าวขัดต่อประกาศ กสทช. ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมและสิ้นผลลง โดยผู้ประกอบการโทรคมนาคมจะด้องคิดคำนวณค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมตามประกาศ กสทช. ดังกล่าว ดังนั้น ศาลปกครองกลางจึงพิพากษายกฟ้องทำให้ดีแทคไม่ต้องชำระค่าเชื่อมโยงโครงข่ายต่อทีโอทีตามที่ถูกยื่นฟ้อง

อย่างไรก็ดี คำพิพากษายกฟ้องดังกล่าวยังไม่ถึงที่สุด โดยทีโอทียังมีสิทธิอุทธรณ์คำพิพากษายกฟ้องดังกล่าวภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

Avatar photo