Business

กสทช.แจงปม ‘คำหยาบ’ ช่องวันรับแก้ไข-ยุติเรื่อง!

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรณี ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ได้ทำหนังสือร้องเรียนเนื้อหาละครเรื่อง บางรักซอย 9/1 นั้น ขอชี้แจงในรายละเอียดตามลำดับขั้น ดังนี้

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กสทช.
พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ

1. ผศ. ดร. วรัชญ์ ครุจิต มีหนังสือร้องเรียน 12 ธันวาคม 2560 ให้ตรวจสอบช่อง ONE 31 รายการออกอากาศช่วง 19.00– 20.00 น. มีการใช้คำไม่เหมาะสม เช่น ตัวละครพูดว่า “พี่คิดว่าผมเป็นผู้ชายเหี้ยๆ คนนึงก็พอ” ตัวละครที่ชื่อเอิร์ธ พูดว่า “กูคงให้ไอซ์ไปคบกับไอ้เหี้ยทอมแทน” และพบคำว่า “กู”และ “มึง” จำนวนมาก

2. สำนักงาน กสทช. โดย สำนักกำกับผังและเนื้อหารายการฯ นำเข้าสู่การพิจารณาของอนุกรรมการผังและเนื้อหารายการ ครั้งที่ 48/2560 เมื่อวันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2560 และอนุกรรมการมีมติรับเรื่องไว้พิจารณาและให้เรียก บริษัท จีเอ็มเอ็มวันทีวี จำกัด เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง

3. จีเอ็มเอ็มวันทีวี ได้เข้าชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการผังและเนื้อหารายการ ในการประชุมวันที่ 16 มกราคม 2561  ที่ประชุมสรุปประเด็นสำคัญ ดังนี้

  •  จีเอ็มเอ็มวันทีวี  ยอมรับว่า บางถ้อยคำเป็นคำพูดที่วัยรุ่นพูดกันในชีวิตจริง แต่อาจไม่เหมาะสมในการออกอากาศ  บริษัทยอมรับ และจะนำไปปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเหมาะสม พร้อมดำเนินการดูดเสียงหรือตัดฉากที่มีถ้อยคำรุนแรงเกินไปออก
  • สำหรับการใช้คำบางคำ เช่น คำที่ใช้กันในสมัยโบราณ ตามประกาศ กสทช.ว่า ด้วยการจัดระดับความเหมาะสมของรายการนั้น ได้กำหนดให้พิจารณาถึงบริบทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมการได้พิจารณาด้วยความรอบคอบก่อนมีมติ
  • ที่ประชุมอนุกรรมการมีมติว่า รายการละครดังกล่าว มีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมจริง เมื่อบริษัทได้ยอมรับว่าจะปรับปรุงแก้ไขฉากที่มีการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม และจะขึ้นข้อความเตือนในฉากที่อาจมีความล่อแหลม จึงเห็นว่ามีความผิด แต่สามารถตักเตือนได้ พร้อมกำชับให้บริษัทใช้ความระวังวังเกี่ยวกับเรื่องภาษาและความรุนแรงในการผลิตรายการ

กสทช.

4. สำนักงาน กสทช. นำกรณีดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาให้ความเห็นตามความเห็นของคณะอนุกรรมการฯ และนำเสนอกรรมการ กสทช. เพื่อพิจารณาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 กรรมการ กสทช. มีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ คือเมื่อบริษัทยอมรับและนำไปดำเนินการปรับปรุง จึงเห็นควรยุติเรื่อง

5. กสทช. ไม่ได้กำหนดมาตรฐานใดๆ ที่เป็นการส่งเสริม สนับสนุน ให้มีการใช้ถ้อยคำหยาบ คำไม่สุภาพ หรือความรุนแรงในรายการ อีกทั้งยังเฝ้าระวัง กวดขันให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการผลิตรายการและการกำหนดระดับความเหมาะสมของรายการให้เป็นไปตามประกาศและกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด  สำหรับมาตรการกำกับดูแลที่ผ่านมา ในชั้นต้นจะใช้วิธีการตักเตือนและขอความร่วมมือ ก่อนการบังคับใช้กฎหมายและออกคำสั่งทางปกครองตามลำดับขั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight