Politics

‘ชวน’ เตรียมถก ‘พรเพชร’ เคาะสถานที่โหวตเลือกนายกฯ

“ชวน” เตรียมถก “พรเพชร” เคาะสถานที่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ย้ำต้องทำตามระเบียบอย่างถูกต้อง

ชวน6

นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการหารือร่วมกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภาว่า การหารือดังกล่าวเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งจะมีนายพรเพชร ทำหน้าที่เป็นรองประธานรัฐสภา เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดเตรียมสถานที่มาก่อน และหารือกันว่า สถานที่ที่จัดเตรียมไว้ก่อนหน้านั้น มีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากการประชุมร่วมรัฐสภาจะมีทั้ง ส.ส. 500 คน และส.ว. 250 คน ทำให้การจัดเตรียมสถานที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า จะกำหนดให้มีประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อไหร่ เพราะต้องหารือกับประธานวุฒิสภา เพื่อให้พร้อมทั้งสองฝ่าย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ว่า การประชุมร่วมรัฐสภาจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิถุนายนนี้ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ เพียงแต่ข้อบังคับการประชุมสภากำหนดว่า หากจะมีประชุมดังกล่าวเมื่อไหร่ ต้องแจ้งให้สมาชิกรัฐสภาทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ยกเว้นเป็นกรณีเร่งด่วน แต่ตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่า ให้แจ้งทุกฝ่ายทราบว่า ต้องยึดข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ อีกทั้งทุกฝ่ายต้องมีความพร้อม ไม่ใช่จะเอาอะไรมาเป็นเรื่องเร่งด่วนได้ เพราะในอดีตเคยปฏิบัติมาอย่างไม่ถูกต้อง จึงย้ำว่า ต้องทำตามระเบียบอย่างถูกต้อง และให้เกียรติกับทุกฝ่าย

ส่วนกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้จะมีผลต่อการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องไปสอบถามฝ่ายที่ทำหน้าที่ประสานงานจัดตั้งรัฐบาล

Avatar photo