Travel

‘ระนอง’ ต้องไปลองนะ

ระนอง เมืองน่ารักริมฝั่งอันดามัน มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งทะเล เกาะ ขุนเขา วัดวาอารามก็สวย วัฒนธรรมก็มีเสน่ห์ล้นเหลือ น่าไปเที่ยวไปพักผ่อนกันซะเหลือเกิน

วันนี้ Triptravelgang จัดทริปเที่ยวระนอง 3 วัน 2 คืนมาฝากเพื่อนๆ ทุกคน โดยในวันแรก เราพาข้ามเกาะไปพักผ่อนกันที่ “เกาะพยาม” เกาะสวยที่ได้รับสมญานามยกให้เป็นมัลดีฟส์เมืองไทย เช่ามอเตอร์ไซค์ขี่ลัดเลาะเที่ยวรอบเกาะ นั่งชิลล์ริมหายทราย ดูตะวันตกดิน และชอปกาหยูหรือมะม่วงหิมพานต์ ของฝากขึ้นชื่อบนเกาะพยามกลับมาฝากเพื่อนๆ กันด้วย

ranong

วันที่สอง เราข้ามกลับมาตัวเมือง่ระนอง ชมบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวาริณ ชมวิวน้ำตกหงาว ภูเขาหญ้า แช่น้ำแร่ที่บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง ก่อนจะไปพักผ่อนต่อกันที่ โตนเพชร กรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท ที่พักสไตล์แคมป์ปิ้ง ที่เราหลงรักเสียจนอยากจะกลับไปอีก

ในวันที่สามนั้นเราตื่นเช้ากันสักหน่อย แวะไปกินมื้อเช้ากันที่ ร้านโรตีนิสรา โรตีเจ้าดังของระนอง ที่อดกินแน่นอน ถ้าไปสาย ช้อปกะปิระนอง ของฝากชั้นยอดที่ร้านป้าวัชรี อิ่มอร่อยกับติ่มซำที่ร้านระนองโอชา แวะสักการะศาลหลักเมืองระนอง กับ อนุสาวรีย์ค้อซูเจียง อดีตเจ้าเมืองระนอง สัมผัสความงดงามของพระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)

จากนั้นเราจะพาไปเที่ยวไกลถึงกระบุรี ไปชมพระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง(จำลอง) ที่วัดสุวรรณคีรี ปากจั่น ชิมซาลาเปาทับหลีอันลือชื่อ ปิดท้ายด้วยการไปพักผ่อนชิลล์ๆ เอาคาเฟอีนเข้าร่างกายกันหน่อย ที่ “ก้องวัลเลย์” ฟาร์มคาเฟ่สุดชิลล์ ที่เราสามารถชมไร่กาแฟ การคั่วกาแฟ ดริปกาแฟ ชิมกาแฟโรบัสต้าชั้นดีและดริปกันแบบสดๆ

แชร์ไปเก็บไว้เป็นแพลนทริปได้เลย รับรองว่าไปได้จริง ไม่แพง ใช้งบไม่เยอะเลย ไปกับครอบครัวก็ดี ไปกับแฟนก็เข้าท่า ยิ่งได้ไปกับเพื่อนยกแก๊งค์ก็ยิ่งสนุก

Day 1 สัมผัสความอลังการของทะเลระนองที่เกาะพยาม “มัลดีฟส์เมืองไทย”
– ท่าเรือไปเกาะพยาม
– หินทะลุ
– อ่าวกวางปีบ
– อ่าวเขาควาย
– กาหยูบ้านธิติรัตน์
– The Blue Sky Resort เกาะพยาม
– วัดเกาะพยาม
– แบมบู บังกะโล เกาะพยาม

#Day 2 เที่ยวตัวเมืองระนอง แช่บ่อน้ำร้อนออนเซ็นสไตล์ไทยๆ
– ร้านขนมจีนป้าตุ๋ย
– บ่อน้ำร้อนรักษะวาริณ
– ไข่มุกระนอง ไข่มุกรักษะวาริณ
– ร้านอาหารคุ้นลิ้น
– น้ำตกหงาว
– ภูเขาหญ้า
– บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง
– โตนเพชร กรีนเนอร์รี่ การ์เดน รีสอร์ท

#Day 3 มุ่งหน้าสู่กระบุรี ดินแดนแห่งคอคอดกระ ส่วนที่แคบที่สุดของคาบสมุทรมลายู
– ร้านโรตีนิสรา
– ร้านวัชรีของฝากเมืองระนอง
– ร้านติ่มซำระนองโอชา
– ศาลหลักเมืองระนอง
– อนุสาวรีย์พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี ค้อซูเจียง อดีตเจ้าเมืองระนอง
– พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง)
– วัดสุวรรณคีรี ปากจั่น
– คอคอดกระ
– ซาลาเปาทับหลี
– ก้องวัลเลย์

005

การเดินทางไปเกาะพยาม มีด้วยกันสองแบบ

1. เดินทางด้วยสปีดโบ๊ต ราคาคนละ 350 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35-40 นาทีเท่านั้น เรือออกตรงเวลา มีให้บริการอยู่ 2-3 เจ้า วิ่งเฉพาะช่วงกลางวัน รอบแรก เริ่มต้นที่ 7.30 น. ส่วนรอบสุดท้าย คือ 17.00 น.

2.เดินทางด้วยเรือเมล์ ราคาคนละ 200 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง ไปเรื่อยๆ เรือใหญ่ นั่งสบาย ไม่กระเด้งกระดอนแบบสปีดโบ๊ต

วิธีการเดินทางมาท่าเรือไปเกาะพยามก็ไม่ยาก ถ้าหากว่าเดินทางด้วยเครื่องบิน ตอนที่ลงเครื่องมาแล้ว ให้ติดต่อที่เคาน์เตอร์ของ “พลเพลส” จะมีรถตู้รับส่งเข้าเมืองอยู่ครับ ให้แจ้งว่าจะไปท่าเรือเกาะพยาม ค่ารถราคาคนละ 150 บาทครับ แป๊ปเดียวก็ถึงแล้ว

ส่วนใครที่อยากได้อารมณ์ Local ที่สนามบินก็มีรถสองแถวไม้เข้าเมืองนะครับ ราคาคนละ 50 บาท นั่งไปเรื่อยๆ ชิลๆ

ถ้าขึ้นเรือที่เกาะพยามแล้ว แนะนำให้เช่ามอเตอร์ไซค์เที่ยวครับ ราคาเฉลี่ยวันละ 150 บาท ไม่รวมน้ำมัน จะสะดวกที่สุดครับ ร้านเช่าบริเวณท่าเรือมีให้เลือกหลายร้าน เลือกเอาได้ตามใจชอบ

ที่เกาะพยาม ไม่อนุญาตให้ใช้รถยนต์ครับ ถนนหนทางก็เล็กและชัน ใช้ได้แค่มอเตอร์ไซค์เท่านั้น

006
Day 1 บนเกาะพยาม มีอะไรให้เที่ยวบ้าง

หินทะลุ สัญลักษณ์ของเกาะพยาม ก้อนหินที่ใช้เวลากัดกร่อน จนกลายเป็นรูขนาดใหญ่ ที่มองดูคล้ายรูปหัวใจกลับหัว มุมนี้ยังไงก็ต้องแวะมาเที่ยวนะครับ ไม่งั้นเหมือนมาไม่ถึงเกาะพยาม

พิกัด : https://goo.gl/maps/k6RbRCedkyagiqbu7

007

อ่าวกวางปีบ อ่าวนี้ เรายกให้เป็นอ่าวที่สวยที่สุดในเกาะพยามเลยก็ว่าได้ คนไม่พลุกพล่าน เงียบสงบ ที่สำคัญ น้ำใสมาก ใสที่สุดบนเกาะพยามเลยก็ว่าได้

การเดินทางไปค่อนข้างยากกว่าที่อื่นนิดนึงครับ จะมีช่วงที่เป็นทางดิน ขึ้นเขาทางชันเล็กน้อย ถ้าฝนตกก็จะลื่นนิดนึง แต่รับรองว่าสวย คุ้ม แน่นอน

พิกัด : https://goo.gl/maps/QNq5s2SKN6TWbDau8

008

อ่าวเขาควาย ถ้ามองจากมุมสูงลงมา จะเห็นว่าอ่าวนี้มีลักษณะโค้งเข้าหากัน ดูคล้ายกับเขาควายจริงๆ เป็นอีกหนึ่งอ่าวที่น้ำใส หาดทรายขาวเนียนละเอียด เหมาะแก่การเล่นน้ำ สงบ คนไม่พลุกพล่าน ไม่มีเสียงดัง เต็นท์ชายหาด หรืออะไรอื่นใดมากวนใจ เหมาะกับการมาพักผ่อน ชิลล์เอาท์ที่สุดเลย

พิกัด : https://goo.gl/maps/YzEa42ftXHetp8Pe7

010

011

กาหยูบ้านธิติรัตน์ มาเที่ยวเกาะพยาม สิ่งสำคัญที่ต้องห้ามพลาดอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ “กาหยู” หรือเม็ดมะม่วงหิมพานต์ในภาษากลาง บนเกาะพยามนั้นเป็นแหล่งปลูกกาหยู หรือมะม่วงหิมพานต์ชั้นยอด ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ด้วยดิน ด้วยน้ำ ที่แตกต่างจากที่อื่น ทำให้ได้ผลผลิตที่มีรสชาติหวานมันกว่าที่อื่น ที่บ้านธิติรัตน์นั้น ยังทำกาหยูแบบดั้งเดิมอยู่ครับ ยังใช้กรรมวิธีแบบโบราณเลย มีทั้งแบบคั่วด้วยข้าวสาร คั่วด้วยทราย อร่อย หอมกลิ่นไหม้อ่อนๆ กินเพลินเกินห้ามใจ ราคากิโลกรัมละ 600 – 700 บาท จัดส่งได้ทั่วประเทศเลยจ้า

ที่ตั้ง : 5/73 หมู่ 1 ต.เกาะพยาม อ.เมือง จ.ระนอง
โทรศัพท์ : 0937488877

013

gll
The Blue sky Resort เกาะพยาม รีสอร์ตสุดหรูหราบนเกาะพยามที่คุณต้องมาสัมผัสด้วยตาของคุณเองสักครั้งหนึ่ง ที่พักของที่นี่เป็นแบบวิลล่ากลางน้ำ ดูละม้ายคล้ายกับมัลดีฟส์สุดๆ สามารถพายเรือคายัคมาขึ้นที่ห้องพักได้เลย ส่วนใครที่อยากเจอภาพแบบนี้ เช็คเวลาน้ำขึ้นน้ำลงด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นอาจจะผิดหวังได้ อยู่ใกล้ๆกับท่าดทียบเรือเกาะพยามเลยครับ รีสอร์ทมีบริการรับส่งสัมภาระให้ สบายสุดๆ

สระว่ายน้ำริมทะเลสุดชิลล์แบบนี้ บรรยากาศดี น้ำใส ติดริมหาดเลยครับ สวยจริงๆ ใครที่ไม่ได้เข้าพักที่ The Blue Sky เกาะพยาม ก็สามารถเข้ามาในบริเวณของรีสอร์ทได้นะครับ สามารถมานั่งชิลล์ที่บริเวณฟรอนท์ของรีสอร์ทได้ ที่นี่มีคาเฟ่เล็กๆให้บริการ มีทั้งเครื่องดื่ม และเบเกอรี่ นั่งชิลล์ๆ ฟังเสียงคลื่นทะเล แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว ส่วนบริเวณห้องพักนั้น รีสอร์ทสงวนไว้สำหรับลูกค้าเท่านั้น

พิกัด : https://goo.gl/maps/qCsUGY1E8BcVvn1f7

015

วัดเกาะพยาม วัดแห่งเดียวบนเกาะพยาม มีพระอุโบสถกลางน้ำ บนหลังคาประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลาองค์ใหญ่ มองเห็นสวยเด่นเป็นสง่า อโบสถนี้ชื่อว่า “อุทกกเขปสีมา” หมายถึงโบสถ์กลางน้ำที่พระพุทธเจ้าเคยกล่าวถึงในสมัยพุทธกาล นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ อย่างเช่น พระพุทธรูปองค์ใหญ่และหลวงปู่ทวดที่ริมน้ำหน้าวัด มองเห็นได้จากระยะไกล

พิกัด : https://goo.gl/maps/zUU7tdGZRRXZfNdP8

room

แบมบู บังกะโล ที่พักของเราในค่ำคืนนี้ อยู่แถวอ่าวใหญ่ เดินทางสะดวกสบาย รถมอเตอร์ไซค์เข้าถึง ห้องแบบในรูป ราคาคืนละ 675 บาทครับ เป็นห้องแบบพัดลม เตียงคู่ ห้องน้ำในตัว เป็นแบบกลางแจ้ง ด้านหน้าห้องมีระเบียง มีเก้าอี้นั่งเล่น มีเปลให้นอนเล่นตากลมชิลล์ๆ ด้านหน้ารีสอร์ตติดทะเล สามารถลงเล่นน้ำได้เลย สะดวกสบายมากๆ

Day 2

เช้าวันที่สอง ตื่นเช้ากันสักนิดครับ เพราะเราจะไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกัน ตรงจุดที่จะเป็นพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ ของเกาะพยาม ก็ไม่ใช่ที่ไหน หน้า Blue sky Resort นั่นไง ส่วนจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกสวยๆ ก็จะเป็นแถบอ่าวใหญ่ อ่าวเขาควาย เพราะทั้งสองอ่าวนี้ อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะนั่นเอง

018

ร้านขนมจีนป้าตุ๋ย ตื่นแต่เช้ามาดูพระอาทิตย์ขึ้น ก็ต้องหิวเร็วเป็นธรรมดา ด้วยความที่บังกะโล ไม่มีอาหารเช้าอยู่แล้ว เราจึงแวะไปฝากท้องกันที่ “ร้านขนมจีนป้าตุ๋ย” ครับ อยู่แถวๆ ท่าเรือ ไม่ไกลจาก The Blue sky resort ร้านนี้แม้ว่าพึ่งเปิดได้ไม่นาน แค่ 3-4 ปี แต่เป็นร้านนิยมของคนที่นี่ ด้วยราคาที่ไม่แพง แถมรสชาติก็ยังประทับใจ แต่ก่อนสามีของป้าตุ๋ย แกเคยทำเรือเมล์เกาะพยามนี่แหล่ะครับ ก่อนที่จะขายให้คนอื่น และมาเปิดร้านอาหารเล็กๆ อยู่บนเกาะพยาม รสชาติอาหารก็จัดจ้านแบบปักษ์ใต้แท้ๆ น้ำยากะทิ น้ำยาป่า แกงเขียวหวานก็อร่อย แต่ถ้าจะให้อร่อยยิ่งขึ้น ต้องกินคู่กับไก่ทอด ถึงจะอร่อยครบรส

พิกัด : https://goo.gl/maps/Zfkdn5otdKJ3mebE7

019

บ่อน้ำร้อนรักษะวาริณ เป็นบ่อน้ำร้อนซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาตินี้มีอยู่ 3 บ่อ คือ บ่อพ่อ บ่อแม่ และบ่อลูก ทั้ง 3 บ่อ มีอุณหภูมิสูงประมาณ 65 องศาเซลเซียส น้ำพุร้อนแห่งนี้ได้รับการวิเคราะห์จากกรมวิทยา ศาสตร์บริการว่าประกอบด้วยแร่ธาตุ ที่สำคัญ และเป็นแหล่งเดียวในประเทศไทยที่ไม่มีสารกำมะถันเจือปนอยู่เลย จึงทำให้ไม่มีกลิ่นของกำมะถันและมีความบริสุทธิ์ สามารถดื่มได้

ที่ตั้ง : ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/Duv25QVQHiCK7fbD6

020
ช้อปไข่มุกระนอง ไข่มุกรักษะวาริน อีกหนึ่งของฝากล้ำค่าของเมืองระนอง นั่นคือไข่มุก ที่ชาวระนองนั้นทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ฝีมือการทำไข่มุกของชาวระนองนั้นไม่แพ้ที่ไหนๆ อย่างที่ร้านไข่มุกรักษะวาริณ ก็มีให้เลือกมากมายหลายแบบ ทั้งสร้อยคอ ต่างหู แหวน ราคาไม่แพง

ที่ตั้ง : ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง
โทรศัพท์ : เปิดทุกวัน 9.30 – 18.00 น.
เวลาเปิดปิด : 089 871 1617
พิกัด : https://goo.gl/maps/p9Xqmxk9QLS1cVqLA

021

food
ร้านอาหารคุ้นลิ้น ร้านอาหารเก่าคู่เมืองระนอง มีชื่อเสียงในหมู่นักชิมมายาวนาน ตั้งอยู่ใกล้กับบ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน บรรยากาศตกแต่งแบบเรียบง่าย ล้อมรอบด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ดูร่มรื่นสบายตา มีตัวละครจากภาพยนตร์ดังอยู่เพียบเลย

มาแล้วต้องสั่งเมนูแนะนำขึ้นชื่อมาชิมอย่าง กุ้งแม่น้ำราดซอสมะขาม เสิร์ฟพร้อมตระกร้าเผือกทอดหน้าตาชวนกิน โดยทางร้านคัดกุ้งแม่น้ำกระบุรี ซึ่งเป็นกุ้งแม่น้ำน้ำกร่อย จะได้กุ้งหัวไม่โต เนื้อแน่นหวานอร่อย

หรือถ้าใครชอบอาหารรสชาติจัดจ้าน ลองชิมแกงส้มไข่ปลาริวกิวยอดมะพร้าวก็อร่อยโดนใจสุดๆ หากใครมาเที่ยวบ่อน้ำแร่ร้อนรักษะวารินก็แวะมาชิมร้านอาหารคุ้นลิ้นกันได้นะ อยู่ใกล้ๆกันเลย

ที่ตั้ง: 1/17 ถ.ชลระอุ อ.เมือง จ.ระนอง
เปิดปิดเวลา: ทุกวัน 08.00-23.00 น.
โทร. 0 7782 2863
พิกัด : https://goo.gl/maps/eRhE2e5mLKhBsJAn7

023

น้ำตกหงาว น้ำตกใหญ่ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของเมืองระนอง ถ้าเราขับรถขึ้นมาจากทางฝั่งอันดามัน หรือมาจากสนามบินและมองเห็นน้ำตกหงาวได้ นั่นแสดงว่า เราได้เข้าสู่เขตของตัวเมืองระนองแล้ว ตอนนี้หน้าร้อน น้ำน้อย แต่ถ้าฤดูฝนเมื่อไหร่ล่ะก็ จะกลายเป็นหนึ่งในน้ำตกที่สวยและสูงระดับประเทศขึ้นมาทันที

ที่ตั้ง : ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/Go15Jtskh62mNgiP7

002

 

ภูเขาหญ้า มาระนองต้องมาภูเขาหญ้า ไม่งั้นก็เหมือนมาไม่ถึงระนอง ภูเขาหญ้าเป็นภูเขาหัวโล้นที่มีลักษณะแปลกกว่าภูเขาลูกอื่นๆในบริเวณนี้ เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่ๆ ขึ้น ถ้าจะมาที่นี่แนะนำให้เตรียมเสื้อผ้า เตรียมพรอพสีสันสดใสมาถ่ายรูปด้วย ถ่ายยังไงก็สวย ถ่ายยังไงก็ชิค

ที่ตั้ง : ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/QQYpXFoB85xkvEj57

025

บ่อน้ำแร่ร้อนพรรั้ง ที่นี่เป็นบ่อน้ำแร่ร้อน ที่มีอุณหภูมิประมาณ 35-40 องศาเซลเซียส กำลังดี แช่น้ำแร่ร้อนในบ่อเสร็จ ก็ออกมาแช่น้ำเย็นในลำธารข้างๆ ต่อเลย แถมในลำธารยังมีปลาตัวเล็กๆ มาคอยตอดขาเราอีกด้วย จะฟินแค่ไหน ถ้าเราได้แช่น้ำแร่ร้อนแบบชิลล์ๆ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย น้ำร้อนที่นี่ไม่ได้ร้อนมาก อุณหภูมิประมาณ 35 ไม่เกิน 40 องศา ไม่ร้อนมาก แช่ได้ชิลล์ๆ น้ำที่นี่สะอาด ใส ไร้กลิ่น ไม่มีกำมะถันเจือปน ค่าบริการคนละ 20 บาท จ่ายตรงทางเข้าได้เลย

ที่ตั้ง : ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง
เวลาเปิดปิด : 08.00-16.00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/LerXFmsHbBakrbuT7

027

0266

028

โตนเพชร กรีนเนอร์รี่ การ์เด้น รีสอร์ท ไปพักผ่อน ชาร์จพลังงานชีวิตกันที่ “โตนเพชร กรีนเนอร์รี่ การ์เด้นท์ รีสอร์ท” ที่พักสไตล์แคมป์ปิ้ง ที่เราหลงรักเสียจนอยากจะกลับไปอีก ที่นี่มีห้องพักให้เลือกหลากหลายสไตล์ ทุกห้องติดลำธารเล็กๆ ที่ไหลลงมาจากน้ำตกโตนเพชร ห้อมล้อมด้วยต้นปาล์มและสวนผลไม้ ให้บรรยากาศธรรมชาติ ร่มรื่น เหมาะแก่การมาพักผ่อนชิลล์ๆ หนีความวุ่นวายจากโลกภายนอก

เราเลือกที่พักเป็นแบบ เต็นท์กระโจม เพื่อที่จะได้สัมผัสวิถีการแคมป์ปิ้งแบบจริงจัง เต็นท์ที่ใช้เป็นเต็นท์กระโจมสไตล์โบฮีเมียนสีครีม ติดลำธาร พักได้สองท่านแบบสบายๆ มีสิ่งอำนวยความสะดวกอาทิเช่น พัดลม โคมไฟ ปลั๊กไฟ ผ้าเช็ดตัว ห้องน้ำรวม อยู่ไม่ไกลจากตัวเต็นท์

ไม่ต้องกลัวเรื่องฝน เพราะที่นี่มีหลังคาคลุมไว้อีกชั้นครับ ชิลล์มาก ที่พักทุกห้อง สามารถเล่นน้ำในลำธารได้จากหน้าห้องเลยครับ น้ำใสสะอาดไหลเย็น ช่วยผ่อนคลายได้ดีจริงๆ

การเดินทางไปที่ โตนเพชร กรีนเนอร์รี่ การ์เดนท์ ก็สะดวกสบายครับ ห่างจากตัวเมือง ประมาณ 30 กม. ห่างจากสนามบินระนอง แค่ 7 กม.
ถ้ามาทางเครื่องบิน สามารถโทรติดต่อให้ทางรีสอร์ท ไปรับที่สนามบินได้เลย รับส่งฟรี

แต่ถ้าใช้บริการรถสาธารณะมาจากตัวเมืองระนองแบบพวกเรา ให้นั่งรถสองแถวไม้ สายระนอง – กะเปอร์ บอกพี่โชเฟอร์ว่าจะลงที่ปากทางเข้าน้ำตกโตนเพชรได้เลยครับ ค่าโดยสารคนละ 30 บาท ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็โทรให้รีสอร์ทออกมารับได้เลยครับ

ที่ตั้ง : 9/4 หมู่ 4 ต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง
โทรศัพท์ : 093-693-5423
เว็บไซต์ : https://www.tonphetgreenery.com/
พิกัด : https://goo.gl/maps/gzxznDdkoLxgjh2t9

Day 3 เที่ยวตัวเมืองระนอง ลิ้มลองกาแฟกระบุรี

029

โรตีนิสรา เริ่มต้นวันใหม่กันที่ร้านอาหารเช้าที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งในระนอง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร แต่คนยังดั้นด้นมากิน นั่นหมายความว่า ร้านนี้ต้องไม่ธรรมดา จุดเด่นของร้านนี้ นั่นคือแป้งโรตีที่หนานุ่ม หอมกลิ่นเนย ทอดด้วยไฟปานกลางจนได้โรตีแบบกรอบนอกนุ่มใน จะราดนมข้นหวาน หรือโรยน้ำตาลทราย ก็อร่อยเกินจนวางช้อนไม่ลง หรือจะลองจิ้มกินคู่กับแกงกะหรี่ ก็มีให้เลือกทั้งกะหรี่เนื้อและกะหรี่ไก่

นอกจากนี้ยังมีโรตีมะตะบะ โรตีพิซซ่า ข้าวยำปักษ์ใต้ ไก่ทอด และสลัดแขก ให้สั่งมากินได้แบบไม่อั้น อย่าลืมสั่งกาแฟร้อน ชาร้อน รสชาติหอมกลุ่มมากินคู่กันด้วย รับรองว่า ฟินกันแน่นอน

ที่ตั้ง: ตลาดสดบ้านหงาว ถ.ประชาพิทักษ์ อ.เมือง จ.ระนอง
เปิดปิดเวลา: ทุกวัน 08.00 – 13.00 น.
โทร. 08 6574 4324

030

ร้านวัชรี ของฝากเมืองระนอง ร้านของฝากขนาดใหญ่ ถือเป็นร้านดังที่มีของฝากมากมาย อาทิเช่น อาหารทะเลแปรรูป กาหยู (มะม่วงหิมพานต์) ขนมพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้า หมวก และงานหัตถกรรมของชาวบ้านในพื้นที่

ที่ตั้ง : ต.หงาว อ.เมือง จ.ระนอง
โทรศัพท์ : 077 810 323
พิกัด : https://goo.gl/maps/wwt32uDYchVeT2Ba9

031

กะปิระนอง ได้ชื่อว่าเป็นกะปิชั้นยอดอีกแห่งหนึ่ง ทำจากกุ้งเคย 100% ไม่ใส่สี ไม่ผสมมัน ผลิตจากกุ้งเคยตัวโตๆ คัดเกรดอย่างดี นำไปทำอะไรก็อร่อย ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกกะปิ กะปิน้ำปลาหวาน หรือเอาไปทำพริกแกงก็อร่อย

032

ติ่มซำระนองโอชา ร้านอาหารเช้าที่อยู่คู่เมืองระนองมาอย่างยาวนาน ติ่มซำนึ่งร้อนๆ เสิร์ฟมาพร้อมกับบะกุ๊ดเต๋ ซาลาเปา ขาหมู ฯลฯ ชอบอันไหน สั่งเลยจ้า อร่อยทุกเข่ง อร่อยทุกเมนู โอ๊ยยยย จังหวะนี้เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

ที่ตั้ง : ถ.สะพานปลา ต.บางริ้น อ.เมือง จ.ระนอง
เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 6:30–13:30 น.
โทรศัพท์ : 077 822 101
พิกัด : https://goo.gl/maps/8sN9q3mbnahxccsW7

033

ศาลหลักเมืองระนอง ชาวระนองนิยมมาไหว้สักการะศาลหลักเมืองแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ใกล้กับอนุสาวรีย์ของค้อซูเจียง

ที่ตั้ง : ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/rYsE1Y5XVkd2wsWa6

034

อนุสาวรีย์พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง) อดีตเจ้าเมืองระนอง ตั้งอยู่ใกล้ๆกับศาลหลักเมือง เป็นอนุสาวรีย์ของค้อซูเจียง เจ้าเมืองระนองคนที่สองซึ่งเป็นชาวจีน เป็นคนบุกเบิกทำแร่ดีบุกในเมืองระนอง สร้างบ้านแปงเมืองระนองจนเจริญรุดหน้า เปลี่ยนวิถีชีวิตของชาวระนองไปตลอดกาล
อนุสาวรีย์พระยาดำรงสุจริตมหิศรภักดี (คอซู้เจียง)

ที่ตั้ง : ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/PusmHu3YP3KTxN4V8

035

พระราชวังรัตนรังสรรค์ (จำลอง) ที่นี่เป็นพระราชวังที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์การ เสด็จประทับแรมจังหวัดระนองของพระมหากษัตริย์ 3 พระองค์ ได้แก่ รัชกาลที่ 5 – 7 เป็นพระราชวังที่ทำด้วยไม้สักและไม้ตะเคียนทองทั้งหลัง ดูสวยงามสง่ามาก หลังนี้เป็นองค์จำลอง หลังจริงได้รื้อไปแล้ว

สิ่งที่จัดแสดงภายในพระราชวังฯ ได้แก่ ห้องบรรทมพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ชั้น 3)ห้องพระราชินี (ชั้น 2) มีจำนวน 6ห้อง อาคารทรงแปดเหลี่ยม อาคารท้องพระโรง สะพานเชื่อมอาคารที่ประทับกับอาคารแปดเหลี่ยม

(ค่าเข้าชมภายใน 50 บาท ด้านในห้ามถ่ายรูป ด้านนอกสามารถถ่ายภาพได้)

ที่ตั้ง : ต.เขานิเวศน์ อ.เมือง จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/NDQS762KxVPS5mYP8

036

วัดสุวรรณคีรี อ.กระบุรี ซึ่งเป็นอำเภอรอยต่อกับจังหวัดชุมพร ภายในวัดมีจุดที่น่าสนใจคือการรวบรวมเอาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ของประเทศพม่า จำลองเพื่อให้นักท่องเที่ยว และชาวบ้านแถวนั้น ซึ่งมีแรงงานเชื้อสายพม่าอาศัยอยู่เยอะ ได้มากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยไม่ต้องไปไกลถึงประเทศเมียนมา

เมื่อเพื่อนๆ เดินทางมาถึง ก็จะพบกับพุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ สีทองสวยงาม ตั้้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขา ซึ่งรูปแบบของพุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ แห่งนี้ ถูกจำลองมาจากเจดีย์ชเวดากอง มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่านั้นเอง

ที่ตั้ง : ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง
พิกัด : https://goo.gl/maps/PM31Hk3oEyA9Bzbh6

037

038

คอคอดกระ หรือ กิ่วกระ เป็นส่วนที่แคบที่สุดของแหลมมลายู บริเวณแม่น้ำกระบุรี ซึ่งเป็นแนวกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับพม่า ด้วยระยะทางเพียง 100 เมตรเท่านั้น ชาวบ้านทั้งสองฝั่งจึงใช้แม่น้ำนี้เป็นเส้นทางไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก บริเวณคอคอดกระมีระยะทางจากฝั่งทะเลตะวันตกจรดฝั่งตะวันออกกว้างประมาณ 50 กิโลเมตร โดยมีส่วนที่อยู่ในไทยในฝั่งตะวันออก ที่มีความกว้างเพียง 9 กิโลเมตร ส่วนฝั่งตะวันตกอยู่ในเขตปกครองของเมืองตระ ประเทศเมียนมา

คอคอดกระเป็นจุดถ่ายภาพเนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของระนอง และยังเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของแม่น้ำกระบุรี ซึ่งไหลพาดผ่านพรมแดนไทย-เมียนมา

จุดนี้แม่น้ำกระบุรีซึ่งกั้นพรมแดนระหว่างไทยกับประเทศเมียนมาร์ กว้างแค่ประมาณ 100-200 เมตรเท่านั้น ชาวบ้านที่นี่ข้ามฝั่งไปมาหาสู่กันเป็นปกติ ถือเป็นส่วนที่แคบที่สุดในแหลมมลายู แค่ประมาณ 50 กม.เท่านั้นเอง

ที่ตั้ง ต.มะมุ อ.กระบุรี จ.ระนองฃ
พิกัด : https://goo.gl/maps/HEeYnef8EWLn9n6J8

039

ซาลาเปาทับหลี ซาลาเปาทับหลีขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยมาได้นานร้อยกว่าปีแล้ว นับตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งพระองค์ทรงตรัสถึงซาลาเปาของหมู่บ้านจีนที่ทับหลีเมื่อคราวเสด็จประพาสภาคใต้

หลังจากนั้นเป็นต้นมา ชื่อเสียงซาลาเปาทับหลีก็เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่นักชิมว่า หากเดินทางผ่าน อ. กระบุรี จ.ระนอง เมื่อไหร่ต้องแวะซื้อซาลาเปาทับหลี ไปกินรองท้องระหว่างเดินทาง หรือจะแวะซื้อเป็นของฝากตอนขากลับจากระนองก็ได้ มีให้เลือกหลายสิบร้าน

แต่ถ้าร้านดังๆ ก็คือ ร้านฮั่น หยก หย่วน ที่ว่ากันว่าเป็นเจ้าแรก หรือจะเป็นร้านเจ้ห้วน ที่มีรางวัลชนะเลิศ การันตีความอร่อย ส่วนเราเลือกร้านสุนันทาครับ เพราะพี่โชเฟอร์เค้าแนะนำมาไม่ดัง แต่อร่อย

ไส้ต้นตำรับของซาลาเปาทับหลี ต้องหมูสับไข่ต้ม เลยครับ อร่อยมาก ใบละ 6-7 บาทเท่านั้นเอง กินคู่กับขนมจีบก็ยิ่งฟิน

041

ก้องวัลเลย์ พักผ่อนชิลล์ๆ เอาคาเฟอีนเข้าร่างกายกันหน่อย ที่ “ก้องวัลเลย์” ฟาร์มคาเฟ่สุดชิลล์ ที่เราสามารถชมไร่กาแฟ การคั่วกาแฟ ดริปกาแฟ ชิมกาแฟโรบัสต้าชั้นดี ที่ดริปกันแบบสดๆ

ทุกคนทราบกันดีว่า “กระบุรี” คือแหล่งเพาะปลูกกาแฟสายพันธุ์โรบัสต้าชั้นดี มากที่สุดในประเทศ เป็นแหล่งปลูกกาแฟที่มีชื่อเสียงมากว่า 40 ปี โดยแปรรูปผลิตภัณฑ์กาแฟภายใต้ชื่อการค้า ก้องกาแฟ และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โฮมสเตย์ ภายใต้ชื่อ ก้องวัลเลย์

ที่นี่จะรับซื้อโดยตรงจากเกษตรกรและให้เกษตรกรเป็นผู้กำหนดราคาขายเอง จึงทำให้ก้องกาแฟได้กาแฟคุณภาพดีกว่าท้องตลาด โดยนำมาคัดเมล็ด คั่ว บด และบรรจุลงถุงที่มีมาตรฐาน ความโดดเด่นของกาแฟก้องวัลเลย์ คือ การทำกาแฟด้วยกรรมวิธีที่โบราณ ตั้งแต่การปลูก เก็บเมล็ด ตาก บ่ม และคั่วมือในกระทะเล็กๆ และบดด้วยมือ ทำให้ยังคงรักษากลิ่นหอมซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของโรบัสต้า รวมถึงรสชาติรวมถึงความหวานของเมล็ดกาแฟไว้ได้

ทำให้เมล็ดกาแฟโรบัสต้าที่หลายคนมองว่าเข้มและขม กลายเป็นรสชาติที่กลมกล่อม ทำให้ก้องคอฟฟี่มีรสชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว กลายเป็นกาแฟที่มีชื่อเสียงส่งขายไปทั่วโลก ที่คอกาแฟต้องลองไปชิมสักครั้งหนึ่ง

ที่นี่คั่วมือทุกเม็ด คั่วกันแบบสดๆ นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปชมกรรมวิธีการผลิตได้เลยหลังจากชิมกาแฟดริปไปหลายแก้ว รสชาติไม่ขม และหอมมากๆ หวานติดปลายลิ้น ผมก็เลยเปลี่ยนมากินกาแฟเย็นบ้าง ผมเลือกเมนูลาเต้เย็นครับ กาแฟนุ่ม หอม ละมุนละไมมาก กินเพลินๆครับ ใครที่เป็นคอกาแฟ ห้ามพลาดเลยล่ะ ถ้ามาเที่ยวระนอง ต้องมาร้านนี้

ที่ตั้ง : 62 ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง
โทรศัพท์ : 081 078 2865
เวลาเปิดปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9:00 น. – 21.00 น.
พิกัด : https://goo.gl/maps/ZJpYWfNxsJeHNECPA

และนี่คือความประทับใจและน่ารักของเมืองระนอง ที่เราได้ไปเช็คอินมา เพื่่อนๆ ที่ชอบเที่ยวเมืองน่ารัก ชอบสัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตผู้คน บอกเลยว่า ต้องมาลองสักครั้ง แล้วจะหลงรักและอยากกลับไปอีกครั้งแบบพวกเรา

เรื่อง : Trip Travel Gang 

Avatar photo