Economics

‘สมคิด’ รับปัจจัยลบเพียบฉุดส่งออกปีนี้โตแค่ 3%

“สมคิด” รับปัจจัยลบเพียบฉุดส่งออกปีนี้โตแค่ 3% แนะทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง มั่นใจสินค้าไทยยังส่งออกได้ดี

สมคิด165621

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สถานการณ์ทางการค้าโลก ล้วนได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบครั้งนี้ แต่อยากให้มองวิกฤติเป็นโอกาส โดยเฉพาะตลาดสหรัฐจะกลายเป็นโอกาสสำคัญที่จะต้องให้ข้อมูล และการช่วยเหลือภาคเอกชนไทย รวมถึงตลาดใหญ่อย่างอินเดีย ที่เศรษฐกิจยังโตสูงถึง 7% ที่ควรจะมีแผนการผลักดันส่งออกชัดเจน

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ต้องร่วมทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศ ใช้นโยบายการค้าควบคู่กับการลงทุน และการท่องเที่ยว หากมีนักท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้นก็จะส่งผลดีต่อการซื้อสินค้าในประเทศด้วย ขณะเดียวกันต้องเร่งช่วยเหลือเกษตรกรในการพัฒนาคุณภาพสินค้า ช่องทางการตลาดโดยเฉพาะอี-คอมเมิร์ซ เพื่อยกระดับราคาสินค้าเกษตรไทย

อย่างไรก็ตาม ได้ฝากให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันอย่างจริงจังและรักษาระดับไว้ แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่เชื่อว่าจากแนวทางที่นำเสนอถ้าทุกฝ่ายทำงานเป็นหนึ่งเดียวก็จะดันเป้าส่งออกเป็นบวกแน่นอน แม้ว่าเป้าส่งออกปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์จะเป็นบวก 3% ตามสถานการณ์ปัจจัยลบจากสงครามการค้าสหรัฐกับจีน ถือว่ารับได้และเป็นไปตามที่กระทรวงพาณิชย์ร่วมประเมินกับภาคเอกชนทุกกลุ่มสินค้า ยังเชื่อว่าแม้หลายประเทศที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังมีอีกหลายประเทศที่ไทยจะสามารถเข้าไปเจาะตลาดโดยเฉพาะตลาดสหรัฐ อินเดียและอีกหลายประเทศด้วยกัน

 

Avatar photo