Politics

ปชป.งานเข้า! ‘เรืองไกร’ ยื่นสอบ 10 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

“เรืองไกร” จัดหนัก! ยื่นสอบ 10 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ถือหุ้นสื่อ ชี้อาจเข้าข่ายกรณีเดียวกับ “ธนาธร”

เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ 5

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เข้ายื่นคำร้องต่อกกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 10 ราย กรณีถือหุ้นสื่อ ซึ่งอาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติและอาจต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ในทำนองเดียวกับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยส.ส. ทั้ง 10 รายประกอบด้วย นายกรณ์ จาติกวณิช, น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา เขต 1, นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยองเขต 2, นายอัครเดชวงษ์ พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3

นายประมวล พงศ์ถาวรเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์เขต 3, นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 6, นายภาณุศรี บุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานีเขต 1, น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 3 และนายสมชาติ ประดิษฐพร ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 4

ซึ่งทั้งหมดมีชื่อถือหุ้นในบริษัทที่วัตถุประสงค์ประกอบกิจการของบริษัท ระบุประกอบกิจการด้านสื่อสารมวลชน จึงอาจเข้าข่ายเป็นส.ส.ที่เข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องไว้พิจารณา

นายเรืองไกร ระบุว่า กกต.ต้องปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน วันนี้เราเห็นตัวอย่างของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้นายธนาธรหยุดการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกรณีของนายธนาธร ศาลระบุว่ามีเหตุอันควรสงสัย ต่างจากกรณีที่ตนยื่นคำร้องขอให้กกต.ตรวจสอบส.ส. ที่ถือหุ้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสื่อ ซึ่งมีหลักฐานที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าแสดงชัดเจน และคิดว่ามีส.ส.อีกไม่น้อยกว่า 50 คนที่มีกรณีถือหุ้นสื่อ ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งตนจะรวบรวมร้องต่อไป แต่ทำไมกรณีก่อนหน้านี้ที่ยื่นคำร้องไว้ กกต.ยังไม่วินิจฉัย อย่าไปกังวลว่าส่งศาลแล้ว หากคนเหล่านี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเกิดปัญหาในเรื่องการโหวตนายกฯ ควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ

“ตนอยากให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เป็นนายกฯ ต่อไป เพราะอยากเห็นเวลาประชุมสภา ท่านจะรับฝีปากของส.ส.ได้อย่างไร แต่หลังจากกกต.พิจารณากรณีของนายธนาธรแล้ว กรณีการถือหุ้นอื่นๆ กกต.ก็เฉยหมด แล้วคิวสุดท้าย ส.ว. 250 คน โดยเฉพาะคนที่เคยยื่นบัญชีทรัพย์สินไว้แล้ว ตนก็เห็นแล้วว่ามีใครบ้าง ก็จะนำรายชื่อมายื่นร้องเรียนกับกกต.ให้หมด” นายเรืองไกร กล่าว

Avatar photo