World News

‘แอร์เอเชีย’ เล็งขยายฐาน ‘อีคอมเมิร์ซ’ ไปไกลกว่าตั๋วเครื่องบิน

‘แอร์ เอเชีย กรุ๊ป’ ผู้ให้บริการสายการบินราคาประหยัดรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่มีศักยภาพ เพื่อการพัฒนาแอปพลิเคชันอีคอมเมิร์ซขึ้นมา การเคลื่อนไหวที่บริษัทคาดว่า จะมีขนาดใหญ่กว่าธุรกิจสายการบิน

aireen

ไอรีน โอมาร์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ด้านการปฏิรูปดิจิทัล และการบริการองค์กร กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียกรุ๊ป เปิดเผยว่า แอร์เอเชียประเมินว่าบริษัทจะมีรายได้เพิ่มขึ้นร่วม 20 เท่า ในการรุกเข้าสู่แวดวงแอปพลิเคชัน ที่จะนำเสนอสินค้า และบริการต่างๆ ไล่ตั้งแต่การจองห้องพักดรงแรม ไปจนถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และบัตรรับประทานอาหารเย็น

“ธุรกิจนี้จะมีขนาดใหญ่กว่าสายการบิน คุณจะทำอะไรก็ได้มากมาย ภายในแอปพลิเคชันเพียงแอปเดียวเท่านั้น และนี่คือสิ่งที่เราพยายามทพอยู่กับแอปไลฟ์สไตล์ และการเดินทางของเรา”

เมื่อเดือนที่แล้ว “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ซีอีโอ และผู้ก่อตั้งแอร์ เอเชีย ระบุว่า บริษัทของเขา ที่ให้บริการผู้โดยสารปีละราว 100 ล้านคน กำลังเพิ่มความสามารถทางดิจิทัล เพื่อเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค ซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายตัวถึง 3 เท่า มาอยู่ที่ 240,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2568

ไอรีน บอกด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่จะแตกกิจการธุรกิจดิจิทัลออกมาเป็นบริษัทเดี่ยวในอนาคตอันใกล้นี้ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ที่ผ่านมา เฟอร์นานเดสได้ดำเนินการอย่างช้าๆ แต่มั่นคง เพื่อเตรียมบริษัทของเขาให้พร้อมสำหรับการพุ่งเป้าไปยังการขับเคลื่อนดิจิทัล โดยแอร์เอเชียได้ขายเครื่องบินที่จอดไว้ตามบริษัทเช่าซื้อรายต่างๆ พร้อมทิ้งหุ้นที่ถืออยู่ในบริษัทให้บริการภาคพื้นดิน เขายังปรับโครงสร้างบริษัท ให้มีกลุ่มลงทุน เป็นนิติบุคคล ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และแยกธุรกิจสายการบินในมาเลเซียออกมา

20140609 air asia india plane

การเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แอร์ เอเชีย ต้องรับมือกับความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นในธุรกิจสายการบิน ทั้งการปิดสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างเกาะโบราไกย์ ของฟิลิปปินส์ และภัยธรรมชาติหลายครั้งในอินโดนีเซียเมื่อปีที่แล้ว นอกเหนือจากการที่มาเลเซียเข้าควบคุมราคาตั๋วเดินทางที่สูงขึ้นในช่วงไฮซีซั่น

ไอรีน ระบุว่า บริษัทตระหนักมาร่วม 3 ปีแล้วว่า บริษัทมีข้อมูลของผู้บริโภคอยู่มากมาย ที่หลายฝ่ายต้องการเข้าถึง ซึ่งบริษัทวางแผนที่จะนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการทำตลาดสินค้า และบริการต่างๆ ในแบบมุ่งเจาะจงเฉพาะกลุ่ม และจัดหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตให้กับเครื่องบินทุกลำ เพื่อการขายสินค้าให้กับผู้โดยสาร ระหว่างการเดินทาง

Avatar photo