Politics

มารู้จัก ‘Animal Farm’ หนังสือที่ ‘บิ๊กตู่’ แนะนำ!!

มารู้จัก “Animal Farm” หนังสือที่ “บิ๊กตู่” แนะนำ พร้อมย้ำว่าไม่เกี่ยวกับการเมืองไทย แต่ช่วยสร้างปัญญาไม่ใช่ปัญหา

แอนิมอล ฟาร์ม
ภาพจากเว็บไซต์ Readery

แอนิมอล ฟาร์ม (Animal Farm) เป็นวรรณกรรมคลาสสิกซึ่งได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Times ของสหรัฐว่าเป็นหนังสือภาษาอังกฤษ 1 ใน 100 เล่มที่นักอ่านทั่วโลก “ต้องอ่าน” เพราะเป็นหนังสือที่กระตุ้นให้เกิดความคิดในเชิงวิพากษ์และตั้งคำถามกับสภาพสังคม แต่งโดย “จอร์จ ออร์เวลล์” นักประพันธ์ชาวอังกฤษ ซึ่งตีพิมพ์ออกมาตั้งแต่ปี 1945

“Animal Farm” เป็นนวนิยายสั้นเชิงอุปมานิทัศน์ เสียดสีการเมือง นิยายเรื่องนี้สะท้อนถึงเหตุการณ์การปฏิวัติรัสเซียและการครองอำนาจของสตาลิน โดยใช้สัตว์เป็นตัวดำเนินเรื่อง “จอร์จ ออร์เวลล์” ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนแนวคิดสังคมนิยมประชาธิปไตย มองว่าสหภาพโซเวียตนั้น “ปกครองอย่างโหดร้าย” และเขาใช้นิยายเรื่องนี้เพื่อเสียดสีการปกครองของสตาลิน

Animal Farm2
ภาพจาก audible.com

แม้เวลาจะผ่านไปนานเกินครึ่งศตวรรษ แต่ Animal Farm ยังถูกนำกลับมาตีพิมพ์อีกหลายครั้ง ถูกดัดแปลงเป็นละครเวที ภาพยนตร์ และเกมสมัยใหม่ ทั้งยังมีผู้นำไปแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงภาษาไทย ซึ่งตีพิมพ์มาแล้วหลายครั้ง และมีสำนวนแปลแตกต่างกันไป

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Craft Reader ระบุว่า “Animal Farm” หรือ แอนิมอลฟาร์ม ถูกแปลเป็นภาษาไทยมาหลายครั้ง ประกอบด้วย

1. ฟาร์มเดรัจฉาน แปลโดย ม.ล. นิภา ภานุมาศ (พ.ศ. 2502)
2. สัตวรัฐ แปลโดย อุทุมพร ปาณินทร์ สำนักพิมพ์แพร่พิทยา (พ.ศ. 2515)
3. การเมืองของสัตว์ แปลโดย วิเชียร อติชาตการ สำนักพิมพ์เคล็ดไทย (พ.ศ.2518)
4. แอนนิมอล ฟาร์ม แปลโดย ศุภรางค์ เผ่าพันเลิด สำนักพิมพ์แพร่พิทยา (พ.ศ. 2518)
5.ฟาร์มสัตว์ แปลโดย สายธาร สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น (พ.ศ. 2520)
6. รัฐสัตว์ แปลโดย เกียรติขจร ไชยแสงสุขกุล สำนักพิมพ์มติชน (พ.ศ.2544)
7. แอนิมอล ฟาร์ม แปลโดย พันเอก ดร. ชัยพฤกษ์ ปิลกศิริ สำนักพิมพ์กู๊ดมอร์นิ่ง (พ.ศ. 2549)
8. แอนิมอล ฟาร์ม สงครามกบฏของสรรพสัตว์ แปลโดย บัญชา สุวรรณานนท์ สำนักหนังสือไต้ฝุ่น (พ.ศ. 2555)
9. แอนิมอล ฟาร์ม แปลโดย เพชร ภาษพิรัช สำนักพิมพ์ไทยควอลิตี้บุ๊คส์ (มีนาคม พ.ศ. 2560)
10. แอนิมอล ฟาร์ม การเมืองเรื่องสรรพสัตว์ (ฉบับ 2 ภาษา Thai-English) แปลโดย สรวงอัปสร กสิกรานันท์ แอร์โรว์ คลาสสิกบุ๊คส์ (พ.ศ. 2561)

Animal Farm6
ภาพจาก Amazon.com

ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “Animal Farm” ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไทย แต่นายกรัฐมนตรีเห็นว่าผู้เขียนถ่ายทอดเนื้อเรื่องได้ดี น่าสนใจ และไม่อยากให้เชื่อมโยงทุกอย่างเป็นเรื่องการเมือง และอย่าตีความว่าการแนะนำให้อ่านหนังสือเป็นการดูถูกผู้อื่น เพราะที่จริงการอ่านหนังสือจะช่วยสร้างหลักคิด สร้างปัญญาไม่ใช่ปัญหา สิ่งที่ได้จากหนังสือเล่มนี้ คือ แม้คนเราจะอยากได้ทุกสิ่งที่ดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่จะสมหวังทุกอย่าง และไม่มีใครทำให้คนอื่นพอใจได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นกฎของธรรมชาติ มนุษย์ควรดูแลใส่ใจสิ่งที่อยู่รอบตัวให้ดี รวมถึงสัตว์เลี้ยงในฟาร์มก็ต้องทำให้มีความสุข ทุกชีวิตต้องช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

แอนิมอลฟาร์ม1
ภาพจาก kckenbooks

Avatar photo