World News

จีนลั่นไม่ทำตามข้อตกลงถ้าสหรัฐไม่เลิกเก็บภาษี

จีนออกโรงเตือน จะไม่ทำตามข้อตกลงใดๆ กับสหรัฐ หากรัฐบาลวอชิงตันยังเดินหน้าจัดเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากแดนมังกร

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียง 1 ชั่วโมง หลังจากการหารือระหหว่างนายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่มีเป้าหมายเพื่อหาวิธีกาารต่างๆ ลดปริมาณขาดดุลการค้าระหว่าง 2 ประเทศจบลง

จีนลั่่นไม่ทำตามข้อตกลงถ้าสหรัฐไม่เลิกเก็บภาษี
วิลเบอร์ รอส

นายรอส กล่าวในช่วงต้นของการหารือว่า เขาเดินทางมาเพื่อพูดคุยกับเจ้าหน้าที่จีนฉันมิตร และอย่างจริงใจ ในรายละเอียดของสินค้าส่งออกจำนวนหนึ่ง

อย่างไรก็ดี หลังเสร็จสิ้นการหารือที่บ้านพักรับรองเตี้ยวหยูไท่ ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้มีการออกแถลงการณ์ร่วม หรือแถลงข่าวแต่อย่างใด

ในเวลาต่อมา สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ได้รายงานแถลงการณ์ของรัฐบาลจีน ที่ระบุว่า การเจรจาของ 2 ฝ่ายเป็นไปด้วยดีและมีความคืบหน้าอย่างมาก ทั้งยังมีการพูดคุยอย่างดีในหลายด้าน เช่น เกษตรกรรม และพลังงาน

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ข้อตกลงที่เกิดขึ้นจะยังไม่มีผลบังคับใช้ ถ้าสหรัฐยังแสดงท่าทีข่มขู่ที่จะเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนอยู่

ท่าทีนี้มีขึ้นหลังเมื่อวันอังคารที่แล้ว (29 พ.ค.) รัฐบาลสหรัฐได้สร้างความประหลาดใจ ด้วยการประกาศที่จะจัดเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดต่อสินค้าจีนคิดเป็นมูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าก่อนหน้านี้ได้เห็นพ้องที่จะระงับเรื่องนี้ไว้ก่อน

ฝ่ายจีนก็ได้ออกมาวิจารณ์การประกาศดังกล่าว และบอกว่า ไม่กลัวที่จะต่อสู้ในสงครามการค้า

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight