Economics

เปิดประมูล ‘ระบบอาณัติสัญญาณทางคู่’ บริษัทยักษ์ใหญ่แห่ซื้อซองแล้ว

เปิดประมูล “ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่” 3 สัญญา มูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท บริษัทข้ามชาติ-บิ๊กรับเหมาไทยแห่ซื้อซองแล้ว

CECAABAE DCB1 4CF7 A5E9 E3E179481B5E

นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 21 พฤษภาคม 2562-22 กรกฎาคม 2562 การรถไฟฯ จะจำหน่ายเอกสารประกวดราคา (TOR) โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญณาณและโทรคมนาคม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ด้วยวิธีประกวดราคานานาชาติจำนวน 3 สัญญา ราคากลางรวม 11,492 ล้านบาท ได้แก่

1.โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณฯ รถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ (สายเหนือ) ราคากลาง 2,782 ล้านบาท, 2. โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณฯ รถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ (สายอีสาน) ราคากลาง 2,460 ล้านบาท และ 3.โครงการจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณฯ รถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-ชุมพร (สายใต้) ราคากลาง 6,250 ล้านบาท

ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีเอกชนซื้อทีโออาร์ไปแล้วหลายราย ประกอบด้วยผู้ซื้อทีโออาร์ที่เป็นผู้ผลิตและเจ้าของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ฮิตาชิ จากญี่ปุ่น, ซีเมนส์ เยอรมนี, CRSC จากจีน,  บอมบาร์ดิเอร์ แคนาดา และ เธลส์

ด้านผู้ซื้อทีโออาร์ ซึ่งไม่ใช่ผู้ผลิตและเจ้าของผลิตภัณฑ์ ได้แก่ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และบริษัท ซีนิกซ์

“ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคมถึงวันนี้ รถไฟทางคู่สายใต้มีผู้ซื้อทีโออาร์ไปแล้ว 8 ราย มากที่สุด เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ที่สุด รถไฟทางคู่สายเหนือ และสายอีสานมีจำนวนเท่ากันที่ 6 ราย โดยตอนนี้ยังประเมินไม่ได้ว่าจะมีเอกชนยื่นซองกี่ราย เพราะคนยื่นประมูลต้องจับมือกับเจ้าของผลิตภัณฑ์ด้วย” นายสุจิตต์กล่าว

C8F21869 486E 41D7 ABBE 696E806C5C6E

ทั้งนี้ ทีโออาร์กำหนดว่า นิติบุคคลทุกรายที่รวมตัวกันยื่นข้อเสนอในนามกิจการร่วมค้า จะต้องปรากฏชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ซื้อทีโออาร์ของการรถไฟฯ โดยนิติบุคคลแต่ละรายต้องมีผลงานด้านระบบรถไฟ หรืองานระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรืองานระบบโทรคมนาคมประเภทเดียวกับงานที่ประกวดราคาอย่างน้อย 1 โครงการ

นอกจากนี้ ผู้ยื่นข้อเสนอต้องมีผลงานจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณประเภทเดียวกับงานที่ประกวดราคาในสัญญาเดียวกันไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานเอกชนที่การรถไฟฯ เชื่อถือ โดยผลงานที่นำมายื่นต้องเสร็จสมบูรณ์ตามเงื่อนไขและต้องแล้วเสร็จเป็นเวลาไม่เกิน 20 ปี

นายสุจิตต์กล่าวว่า การรถไฟฯ จะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอและราคาในวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ระหว่างเวลา 9.00-12.00 น. จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาซองคุณสมบัติ, ซองเทคนิค และซองราคาตามลำดับ โดยจะใช้ซองราคาเป็นเกณฑ์ตัดสินและคาดว่าจะทราบรายชื่อผู้ชนะการประมูลประมาณกลางเดือนสิงหาคม 2562

Avatar photo