Technology

ระบบคลาวด์กลาง ‘GDCC’ ปฏิวัติไอทีภาครัฐ

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเปิดตัว “โครงการ GDCC ระบบคลาวด์กลางภาครัฐ” เพื่อปฏิวัติวงการไอทีของภาครัฐ ให้ทุกหน่วยงานได้ใช้คลาวด์มาตรฐานสากล Tier 4 พร้อม SLA 99.99%  โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมโครงสร้างพื้นฐานคอนเซ็ปต์ “House Model” ออกแบบสอดคล้องโครงสร้างภาครัฐ พร้อมรองรับทุกหน่วยงานภาครัฐให้เข้าถึงทรัพยากรไอทีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุด

12551

โครงการนี้เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (สดช.) และ บมจ. กสท โทรคมนาคม (CAT)  ด้วยงบประมาณดำเนินโครงการกว่า 4,000 ล้านบาท  ตามเป้าหมายของกระทรวงในการพัฒนาคลังข้อมูลดิจิทัลภาครัฐ และใช้ประโยชน์บิ๊ก ดาต้า จากคลังข้อมูล ให้สามารถการบูรณาการข้อมูลข้ามหน่วยงานกันได้อย่างเป็นระบบ เพื่อนำสู่การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพบริการดิจิทัลให้แก่ประชาชน และเป็นข้อมูลในการพัฒนาประเทศในทุกมิติ

GDCC ออกแบบสอดคล้องกับโครงสร้างภาครัฐ เพื่อรองรับความต้องการการใช้งานต่างระดับ ด้วยแนวคิด House Model ซึ่งให้ความสำคัญกับการบูรณาการตั้งแต่ระดับโครงสร้างพื้นฐาน และจัดทำเป็นคลาวด์ 3 ระดับ ได้แก่ คลาวด์ระดับกระทรวง  คลาวด์ระดับกรม และคลาวด์กลางภาครัฐ   โดยหน่วยงานที่มีระบบคลาวด์มาตรฐานใช้งานอยู่แล้ว สามารถใช้ระบบคลาวด์ปัจจุบันของหน่วยงานต่อไปได้ แต่หากหน่วยงานใดไม่ต้องการลงทุนระบบ ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ นอกจากนี้ หากหน่วยงานใดที่มีความจําเป็นต้องใช้คลาวด์แบบเร่งด่วน หรือเป็นระบบสํารอง DR Site ก็สามารถมาใช้งาน GDCC ได้ด้วย  ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณภาครัฐทั้งในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการประมวลผล

12552

นอกจากนี้ โครงการ GDCC ยังมีแผนพัฒนาบุคลากรดิจิทัลภาครัฐอย่างต่อเนื่องด้วยการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้านคลาวด์คอมพิวติ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐจำนวนกว่า 2,500 คน เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล ( Government Digital Transformation)  และเป็นโครงสร้างสำคัญของรัฐบาลดิจิทัลต่อไป

3 บริการหลักระบบคลาวด์ GDCC

  1. บริการเครื่องคอมพิวเตอร์เสมือน (Virtual Machine หรือ VM) (GDCC Cloud)
  2. บริการย้ายโอนระบบงานขึ้นมาอยู่บน GDCC (GDCC Migration Service)
  3. บริการฝึกอบรม (GOCC Training & Certification)

Avatar photo