Branding

เปิด 3 กลยุทธ์ ซันสวีท เร่งปั้นแบรนด์ขายในประเทศเพิ่มควบส่งออกตลาดใหม่

ซันสวีท รุกหนักตลาดข้าวโพดหวาน เร่งเพิ่มช่องทางค้าปลีก ขยายไลน์สินค้า ชูนวัตกรรมใหม่ บุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้ายอดขายเติบโตมากกว่า 10%

ภาพ ดร.องอาจ กิตติคุณชัย 4 resize 1

 

ดร.องอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพด หวานแปรรูปรายใหญ่ของประเทศ ภายใต้แบรนด์ เคซี เปิดเผยว่า ในปี 2562 บริษัทได้วาง 3 กลยุทธ์หลักในการรุกตลาดได้แก่ 1.การรุกช่องทางค้าปลีกเพิ่มขึ้น โดยเน้นกลุ่มอาหารพร้อมทาน 2. การขยายไลน์สินค้าใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารแช่เย็น และ 3.การสร้างนวัตกรรมอาหาร เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ

ทั้งนี้ บริษัทจะเร่งหาลูกค้าใหม่เพื่อขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เนื่องจากภาพรวมของตลาดข้าวโพดหวานในปัจจุบันถือว่าความต้องการด้านอาหารของตลาดโลกยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดการส่งออกของบริษัทฯเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จากปี 2561 ที่ผ่านมายอดขายรวม 1,800 ล้านบาท มาจากต่างประเทศสัดส่วน 80% และอีก 20% มาจากในประเทศ ซึ่งลูกค้าหลักคือ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และตลาดเหล่านี้ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และปีนี้จะเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิมและขยายตลาดใหม่เช่น ประเทศในกลุ่มเออีซี โดยปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายรวมเติบโต 10% จากปีก่อน

ภาพผลิตภัณฑ์ 1 resize

ขณะที่ภาพรวมการส่งออกข้าวโพดหวานของไทยในปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าประมาณ 7,500 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 12% เปอร์เซ็นต์ และมูลค่าส่งออกทั่วโลกสูงถึง 45,500 ล้านบาท เติบโต 15 เปอร์เซ็นต์%

ขณะเดียวกันบริษัทได้วางเป้าหมายเพื่อเพิ่มสัดส่วนยอดขายในประเทศให้มากขึ้นจากเดิม 20 % ให้เพิ่มเป็น 30% ภายในปีนี้ หลังจากสร้างแบรนด์ เคซีมานานกว่า 3 ปี และได้รับเสียงตอบรับที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เชื่อว่า ยอดขายในประเทศจะเพิ่มขึ้น และในเร็วๆนี้จะมีสินค้าใหม่ เป็นมันหวาน วางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นด้วย

“สงครามการค้าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย แต่กลับส่งผลดี เพราะมองเป็นโอกาสที่จะทำให้บริษัทฯได้ลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับกรณีเบร็กซิสต์ที่อังกฤษจะออกจากอียู ที่มองว่าเป็นโอกาสเช่นกัน เนื่องจาก อียูมีมาตรการป้องกันการค้า ถ้าประเทศอังกฤษออกมาจะทำให้การส่งออกไปยังประเทศอังกฤษดีขึ้น แต่สิ่งที่กระทบตอนนี้ คือ ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก ซึ่งส่งผลต่อการส่งออกมาก”ดร.องอาจกล่าว

Avatar photo