World News

มหาเศรษฐีเบอร์ 2 ฮ่องกง วางมือธุรกิจ

มหาเศรษฐีคนสุดท้ายในกลุ่ม “บิ๊กโฟร์” อสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง ประกาศวางมือจากธุรกิจ ส่งมอบอาณาจักรธุรกิจมูลค่า 109,000 ล้านดอลลาร์ ให้กับทายาท

ed4f24a6 8104 11e9 bda2 8286175bc410 image hires 230126

นายลี เชา กี มหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดเป็นอันดับ 2 ของฮ่องกง เปิดเผยว่า เขามีแผนที่จะก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารบริษัทเฮนเดอร์สัน แลนด์ ดิเวลอปเมนท์ โดยจะส่งมอบอำนาจการดูแลบริษัทให้กับบุตรชายทั้ง 2 คน

แผนการเกษียณตัวเองของนายลี เกิดขึ้นเพียง 1 ปี หลังจากที่นายวิคเตอร์ ลี บุตรชายของนายลี กา ชิง มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของเกาะฮ่องกง ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารซีเค ฮัทชิสัน โฮลดิ้งส์ และซีเค แอสเซท โฮลดิ้งส์ ต่อจากบิดาของเขา

นายลี ซึ่งจะยังทำหน้าที่ให้คำปรึกษากับบุตรชายในเรื่องสำคัญๆ อยู่ บอกว่า ปีเตอร์ บุตรชายคนโต จะเป็นผู้ดูแลธุรกิจของบริษัทในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนมาร์ติน บุตรชายคนที่ 2 จะรับผิดชอบงานในฮ่องกง โดยทั้ง 2 คนได้เข้ามาทำงานกับบริษัทตั้งแต่ช่วยต้นทศวรรษ 80 แล้ว ทำให้เขามีความเชื่่อมั่นในการส่งมอบอำนาจการบริหารบริษัท

“ผมปล่อยให้พวกเขาทำหน้าที่บริหาร โดยมีผมคอยดูอยู่ข้างหลังมานานหลายปีแล้ว พวกเขาทำงานได้ดีมาก ผมเชื่อมั่นที่จะส่งไม้ต่อให้กับพวกเขา” มหาเศรษฐีวัย 91 ปีกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ทั้่งยังบอกด้วยว่า บุตรชายของเขามีบุคลิกภาพที่แตกต่างกัน โดยปีเตอร์เป็นคนที่ยืดหยุ่น ส่วนมาร์ตินค่อนข้างเคร่งครัด

ขณะที่นายเจฟฟ์ เหยา นักวิเคราะห์จากดีบีเอส กรุ๊ป ในฮ่องกง แสดงความเห็นว่า ตระกูลลี วางแผนในเรื่องการส่งไม้ต่อทางธุรกิจมานานหลายสิบปีแล้ว และการเกษียณอายุของนายลีครั้งนี้ ก็มีแนวโน้มว่า การเปลี่ยนถ่ายอำนาจการบริหารจะเป็นไปอย่างราบรื่น

“พวกเขามีคณะบริหารที่เป็นมืออาชีพ ซึ่งสามารถดูแลธุรกิจมาได้นานกว่า 30 ปี ทั้งเฮนเดอร์สัน ก็มีแหล่งรายได้ที่มีเสถียรภาพ”

Avatar photo