Marketing Trends

มะพร้าวฟีเวอร์แผ่วปลาย เอเซียติคชะลอแผนผุดโรงงาน หันลดต้นทุนชูนวัตกรรมกระตุ้น

เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร ชี้เทรนด์บริโภคมะพร้าวที่เคยบูมในสหรัฐ ยุโรปเริ่มโตลดลง ตลาดปรับฐานเหลือเฉพาะลูกค้าตัวจริงไม่อิงกระแส ส่งผลเร่งลดต้นทุน ควบคู่พัฒนาสินค้านวัตกรรมใหม่กระตุ้นตลาด ปั้นยอดขายปีนี้แตะ 4,000 ล้านบาท

ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์1

นายณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียติค อุตสาหกรรมเกษตร จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว แบรนด์ “โคโค่แม็ก” น้ำมะพร้าวแท้ 100% และกะทิแบรนด์ “อัมพวา” เปิดเผยว่า ช่วง 10 ปีที่ผ่านมาสินค้ามะพร้าวเคยบูมมากในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป แต่ปัจจุบันพบว่าอัตราการเติบโตเริ่มลดลง ทำให้เห็นว่าสินค้ามะพร้าวเป็นกระแสในตลาดดังกล่าวและเลยจุดสูงสุดมาแล้ว อีกทั้งประเทศเหล่านี้ไม่ได้มีวัฒนธรรมในการบริโภคมะพร้าวมาก่อน ดังนั้นขณะนี้จึงทำให้ตลาดปรับฐานเหลือผู้ที่ชอบบริโภคจริง

แนวโน้มดังกล่าว ส่งผลให้ยอดส่งออกของบริษัทลดลง จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15% เหลือเพียง 10% และทำให้บริษัทต้องปรับตัว เพื่อให้ธุรกิจยังสามารถเติบโตต่อไปได้ ท่ามกลางกระแสที่ไม่ได้แรงเหมือนเดิม ด้วยการเน้นพัฒนานวัตกรรมสินค้าใหม่เป็นหลัก เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าที่บริโภคด้วยคุณสมบัติของมะพร้าวจริงๆ เช่น เพื่อสุขภาพ หรือรสชาติที่แปลกใหม่

สิ่งสำคัญคือ การรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้ ควบคู่กับการพัฒนาการบริหารจัดการภายใน เช่น การใช้ทรัพยากรตัวมะพร้าวให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยทำอย่างไรให้มะพร้าว 1 ลูกสามารถใช้ได้ทุกส่วน ไม่เหลือทิ้ง

“เมื่อก่อนเราใช้เฉพาะน้ำกับเนื้อ เหลือเปลือก กะลา ใย แต่ปัจจุบันเราสามารถบริหารจัดการให้ใช้ได้ทั้งหมด บางส่วนใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงงาน บางส่วนเราก็ไปผูกพันธมิตรกับธุรกิจอื่นที่เขาใช้ตัวกะลาเป็นวัตถุดิบตั้งต้น เพื่อไม่ให้เหลือเป็นขยะ สิ่งที่ได้คือการเพิ่มรายได้และลดต้นทุน”นายณัฐพลกล่าว

เอเชียติค

ขณะเดียวกัน จากกระแสที่ลดลง ทำให้บริษัทปรับแผนด้านการผลิตใหม่ โดยจากเดิมมีแผนจะเปิดโรงงานแห่งใหม่ในปี 2564 มูลค่าลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท ได้ปรับแผนเป็นการขยายไลน์การผลิตเพิ่มเครื่องจักรในพื้นที่โรงงานเดิมแทน ใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังผลิตอีก 10% รองรับความต้องการของตลาดได้อย่างน้อยอีก 2 ปี

ปัจจุบัน เอเซียติคฯ ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวไปจำหน่ายยัง 5 ทวีป รวมกว่า 80 ประเทศทั่วโลก เมื่อตลาดเดิมที่เคยส่งออกเติบโตลดลง บริษัทจะมองหาช่องทางขยายตลาดไปยังประเทศใหม่ๆ มาทดแทน เช่น ยุโรปตะวันออก เป็นต้น และล่าสุดได้เปิดตัวสินค้า 2 แบรนด์ใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดส่งออก ได้แก่ โคโค่มิก ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว ที่นำไปทำเป็นส่วนผสม เครื่องปรุงของอาหาร ขนมเบเกอร์รี่ เครื่องดื่ม และ โคโค่เวย์ เครื่องดื่มน้ำนมมะพร้าว เพื่อเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนแพ้นม

สำหรับปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายทำยอดขายไว้ที่  4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 3,500 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรายได้จากการส่งออก 70% และยอดขายในประเทศ 30%  ปัจจุบันโคโค่แม็กเป็นผู้นำตลาดน้ำมะพร้าวกลุ่มพรีเมียมหรือน้ำมะพร้าว 100% มูลค่า 700 ล้านบาทด้วยส่วนแบ่งตลาด 30% ขณะที่ตลาดน้ำมะพร้าวโดยรวมมีมูลค่าประมาณกว่า 1,000 ล้านบาท

ณัฐพล วิสุทธิไกรสีห์

นอกจากนี้ เอเซียติคฯ ยังได้ร่วมออกบูธแสดงสินค้าภายในงาน ไทยเฟ็กซ์ เวิลด์ ออฟ ฟู้ด เอเชีย 2019 ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม–1 มิถุนายน 2562 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งในปีนี้ได้นำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวมาจัดแสดง และจัดมุมนวัตกรรมสินค้าจากมะพร้าวเพื่อสื่อให้เห็นความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมธุรกิจมะพร้าวแบบครบวงจรของเอเซียติคฯ รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอกย้ำการใช้ทุกส่วนของมะพร้าวให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด

Avatar photo