Politics

วุ่น!! พปชร.แจ้งมีปัญหาภายในต้นเหตุปชป.เลื่อนเคาะ ‘ร่วม-ไม่ร่วมรัฐบาล’

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่าเดิมทีการประชุมวันนี้(28พ.ค.) เป็นการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคและประชุมส.ส.ของพรรค  จะมีการพิจารณาข้อหารือของเลขาธิการพรรค ซึ่งได้ไปเจรจากับฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เกี่ยวกับเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนจะเข้าร่วมหรือไม่อย่างไร ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารและการประชุมส.ส.จะต้องพิจารณาร่วมกัน เพื่อให้เป็นมติของพรรค

อย่างไรก็ตาม เมื่อเริ่มการประชุมวันนี้ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ให้มาแจ้งต่อที่ประชุมว่าต้องขอโทษสมาชิก ต้องขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากนายเฉลิมชัย ได้รับแจ้งจากฝั่งพรรคพลังประชารัฐว่ายังมีปัญหาภายในพรรคเอง

สุธรรม ระหงษ์
น.ต.สุธรรม ระหงษ์

แหล่งข่าว กล่าวว่าสิ่งที่พรรคพลังประชารัฐแจ้งว่ายังปัญหาอยู่อาจจะเป็นปัญหาภายในพรรคเองก็ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาการเจรจาในส่วนของตำแหน่งรัฐมนตรี ยังไม่ลงตัวโดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ปัญหาอีกประการอาจเป็นเพราะพรรคพลังประชารัฐ อาจจะยังไม่สามารถรับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ได้ก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้สิ่งที่แจ้งกลับมายังพรรคประชาธิปัตย์ เพียงแต่บอกว่า”ฝ่ายพลังประชารัฐยังมีปัญหาอยู่”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เอง หากต้องมีการพิจารณาว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น ก็ถือว่ายังเป็นปัญหาใหญ่ตอนนี้ เพราะมีเสียงแตก 2 ฝ่ายเห็นด้วยกันไม่เห็นด้วย ดังนั้นหากต้องมีการพิจารณาวาระนี้จริงๆ เชื่อว่าอาจจะต้องมีการ”โหวตลับ”เกิดขึ้น ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อคณะกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ในพื้นที่  บางส่วนอยากเข้าร่วมและบางส่วนไม่อยากเข้าร่วม รวมไปถึงกระแสของประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ก็แตกออกมา 2 ส่วนเหมือนกัน หากมีการ”โหวตลับ”ก็จะช่วยลดแรงดกดันทางสังคมได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight