Technology

‘ไวซ์ไซท์’ ประเมิน ‘โซเชียลมีเดีย’ ไม่ได้มีประสิทธิภาพเสมอไป

ทรงอิทธิพลที่สุดแล้วสำหรับการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียในยุคนี้ แต่จะมีสักกี่แบรนด์ประสบผลสำเร็จจากการสื่อผ่านโลกออนไลน์ การใช้ตามๆ กันไม่ได้ผลเสมอไป เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลมีความเฉพาะตัวสูง และสื่อความต้องการที่แตกต่างกัน

WISESIGHT BASE33 400

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าถึงสถานการณ์และแนวโน้มสื่อสังคมออนไลน์ในประเทศไทยจากการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลของทีมงานเขาที่มีกว่า 170 คนว่า เป็นที่ทราบดีว่าแบรนด์ต่างๆมีการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง ปีนี้ทั้งปีคาดว่าจะมี 6.3 พันล้านข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย เติบโต 19%   จากยอดผู้ใช้ผ่านเฟซบุ๊ก 53 ล้านคน อินสตราแกรม 13 ล้านคน และทวิตเตอร์ 9.5 ล้านคน ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ มีการใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้น

จากการประมวลผล และวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2562 พบว่า มีมากกว่า 1,000 แบรนด์ที่ใช้โซเชียลมีเดีย โดยโพสต์ข้อความ 195,000 โพสต์  เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่สิ่งที่พบคือ ผู้ใช้โซเชียลมีส่วนร่วม ( Engagements) ลดลงเหลือ 130 ล้าน engagements  หรือลดลง 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดย มี 3 อันดับที่สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียสูงสุด คือ ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ และการขายสินค้าผ่านออนไลน์  (E-Marketplace)  แต่ 3 อันดับสูงสุดที่ engagements  กลับเป็น ธุรกิจโทรคม อีมาร์เกตเพลส และธุรกิจการบินตามลำดับ

Wisesight1

นอกจากนี้ยังพบว่าบางอุตสาหกรรมมีการสื่อสารผ่านโซเชียลลดลงด้วย ได้แก่ ประกันภัย สินค้าแม่และเด็ก และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์

“จากการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า การโพสต์ข้อความ และการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกันเสมอไป “

ยกตัวอย่างเฟซบุ๊ค มีการโพสต์ข้อความเพิ่ม 22.41% แต่ engagements ลดลง 14% อินสตราแกรม มีการสื่อสารเพิ่ม 92.68% แต่ engagements  ลดลง 46.55% ส่วนทวิตเตอร์ มีการสื่อสารลดลง 10.75% แต่ engagements เพิ่มขึ้น 51.73% ยูทูบ สื่อสารเพิ่ม 2.56% แต่ engagements เพิ่ม 37.9%

WISESIGHT BASE33 403

ขณะเดียวกันผู้ทรงอิทธิพลในโลกโซเชียลมีเดีย (Influencers) ที่บริษัทดำเนินการศึกษาหลายพันคน แม้จะพบว่ามีการสื่อสารผ่าน Influencers ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาถึง 449,000 ข้อความ มี 1.321 ล้าน engagements แต่ก็พบว่ามีเพียง 20% เท่านั้นที่สามารถสื่อสารกับผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าค่าเฉลี่ย ยกตัวอย่าง “อีจัน” ได้รับความนิยมสูงสุด 6,680 ข้อความ แต่ “รักจับใจ” กลับมี engagements สูงสุด 45.6 ล้าน engagements

ดังนั้นจึงต้องการให้แบรนด์ต่างๆศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน และเลือกใช้งานโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสูงสุดกับแบรนด์ของตนเอง เพราะหากเลือกใช้ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้การสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียไม่คุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไป และไม่ได้ผลลัพธ์กลับมาอย่างที่คาดหวังไว้ ที่สำคัญพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง จึงต้องติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิดด้วย

Wisesight2

นายกล้า มองว่า ทวิตเตอร์จะมีอัตราการเติบโตสูงได้อีก เพราะพบข้อมูลว่า มีการพูดคุยหัวข้อยอดฮิต ่เช่น การเลือกตั้ง ผ่านทวิตเตอร์สูงสุด เนื่องจากใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน และเป็นข้อความสั้นๆ

และมีเรื่องที่เขานำมาฝากผู้สนใจ จากการประมวลผลข้อมูลการใช้งานสื่อโซเชียล ประกอบด้วย

  1. ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียมีการแชร์มากกว่าคอมเม้นท์ 2 เท่า
  2. อัตรา 60% ของคอมเม้นท์เป็นธุรกิจเครื่องสำอาง
  3. มีเพียง 4 แบรนด์เท่านั้นที่มียอดวิวในยูทูบเกิน 100 ล้านวิว
  4. ไม่มีแบรนด์ไหนที่รีทวีตได้เป็นเวลานานกว่า 1 เดือน
  5. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีการโพสต์ข้อความมากที่สุด 2,000 ครั้งในรอบ 4 เดือน

WISESIGHT BASE33 401

และเพื่อให้แบรนด์สามารถตอบโจทย์การเลือกใช้งานโซเชียลมีเดียให้มากขึ้น บริษัทฯจึงนำเสนอบริการใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นให้บริการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงให้คำปรึกษากับทุกองค์กร ที่ต้องการใช้โซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ

Avatar photo