Economics

ทุนใหม่ชะลอมาไทยขอดูสถานการณ์ แนะผู้ประกอบการเร่งปรับตัวรับสงครามการค้า

ประธานหอการค้าไทยชี้ช่วงสุญญากาศทางการเมือง ปลัดกระทรวงต้องทำงานต่อเนื่อง หลังพบแนวโน้มนักลงทุนใหม่ยัง Wait and See จับตาสงครามการค้า ค่าบาท การเมืองไทย

กลินท์ สารสิน 1
กลินท์ สารสิน

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีหลายปัจจัยทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ต้องจับตา ไม่ว่าจะเป็นสงครามการค้าจีนสหรัฐ ค่าเงิน รวมถึงการเมืองของไทยที่แม้มีการเลือกตั้งแล้วแต่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยคาดว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีกไม่ต่ำกว่า 1 เดือน ส่งผลให้นักลงทุนรายใหม่ที่กำลังจะเข้ามาลงทุนในไทย ชะลอการลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ (Wait and See) ขณะที่กลุ่มที่ลงทุนแล้วยังคงเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐไม่ควรทำให้เกิดสุญญากาศในแง่ของการขับเคลื่อนการทำงาน โดยเฉพาะในแต่ละกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงเป็นผู้ดูแล ควรมีการทำงานอย่างต่อเนื่องในข่วง 1 เดือนแม้จะยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก็ตาม และอีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญคือ ความปลอดภัยเนื่องจากมีผลต่อการท่องเที่ยวซึ่งเป็นภาคอุตสาหกรรมที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในปัจจุบัน

ส่งออก

ในส่วนของผู้ประกอบการไทยเองก็ควรปรับตัวด้วยการให้ความสำคัญกับความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก โดยภาคส่งออกต้องดูความต้องการของตลาดในภูมิภาคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะการทำตลาดในยุโรปและสหรัฐที่อาจได้รับผลกระทบจากค่าเงิน ขณะที่ตลาดในประเทศเพื่อนบ้านไม่มีปัญหาเรื่องค่าเงินเนื่องจากส่งออกเป็นค่าบาท อย่างไรก็ตามคาดว่าภาพรวมส่งออกของไทยปีนี้น่าจะเติบโตได้ที่ 4%

“สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยทำได้คือ การดูและมองหาโอกาสว่าสินค้าไทย จะสามารถเข้าไปทำตลาดในสหรัฐหรือจีนได้อย่างไร รวมถึงให้ความสำคัญกับการเพิ่มมูลค่าสินค้า โดยใช้ความได้เปรียบจากการมีวัตถุดิบมากมายที่สามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้”นายกลินท์กล่าว

Avatar photo