Politics

ลุ้นระทึก! เตรียมแถลงผลสอบปม ‘โต๊ะจีน’ พลังประชารัฐเร็วๆนี้

ลุ้นระทึก! “กกต.” เตรียมแถลงผลสอบปมโต๊ะจีนระดมทุนของพลังประชารัฐเร็วๆ นี้

รอง แสวง บุญมี ๑๙๐๔๐๔ 0002
ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาคำร้องโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า กรณีระดมทุนมีทั้งหมด 4 คำร้อง โดยสำนักงาน กกต.จะแถลงผลการตรวจสอบเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวต้องใช้เวลาในการสืบสวน เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆกับ กกต. มีมาเพียงข้อสงสัยเท่านั้น ทำให้ กกต.ต้องไล่ตรวจสอบทั้งหมดทุกรายชื่อ

“เรื่องการระดมทุน มีประเด็นต้องตรวจสอบ เช่น ที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีจำนวนยอดบริจาคเท่าไร และผู้ที่บริจาคมีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีชาวต่างชาติเข้ามาบริจาคหรือไม่ และยังมีข้อสงสัยว่าการระดมทุนเป็นการแสวงหากำไร หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำให้คนมาสนับสนุนมาบริจาคหรือไม่ ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการระดมทุน แต่เป็นเหตุสงสัยที่เกิดจากการระดมทุน ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่ง กกต.จะต้องตรวจสอบให้ครบทุกประเด็น จึงทำให้มีความล่าช้าไปบ้าง” นายแสวง กล่าว

นายแสวง ระบุว่า ล่าสุดได้สอบถามไปยังผู้บริจาคในนามองค์กรนิติบุคคล และบุคคลธรรมดาครบถ้วนแล้ว ส่วนเรื่องกรณีคำร้องตรวจสอบคดีอาญาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นั้น เรื่องยังอยู่ในชั้นคณะกรรมการไต่สวน ส่วนจะเรียกนายธนาธร มาสอบเพิ่มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะกรรมการไต่สวน

Avatar photo