Politics

ไม่ได้รับเชิญ!! ‘นิกร’ยันยังไม่มีมติร่วมรัฐบาล ‘พปชร.’

ที่พรรคชาติไทยพัฒนา​ นายนิกร​ จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคชาติไทยพัฒนา​ (ชทพ.) ในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรค หลังจากพรรคพลังประชารัฐ ทาบทามพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการว่า การเข้าร่วมรัฐบาลถือเป็นงานของฝ่ายบริหาร​  พรรคยังไม่มีการดำเนินการใดๆทั้งสิ้น

ดังนั้น​ จึงยังไม่มีความชัดเจนตามกฎหมายระบุว่า พรรคต้องเรียกประชุมคณะกรรมการบริหาร และนำเสนอชื่อบุคคลที่จะไปดำรงตำแหน่ง เรื่องนี้เป็นไปตามข้อบังคับพรรค แต่ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจน  จึงยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

นิกร
นิกร​ จำนง

ส่วนที่มีการประชุมส.ส.ไปเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นการหารือภายในของ​ ส.ส.เพื่อที่จะเป็นแนวทางของพรรคต่อกรณีการทำงานด้านนิติบัญญัติ เพื่อโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้งานทางนิติบัญญัติได้เดินต่อไป​ เพราะประชาชนรออยู่ จึงต้องมีการพูดคุยที่ชัดเจนและมีมติที่ประชุม​ ส.ส. ของพรรค

แต่เรื่องฝ่ายบริหารที่จะมีขึ้นจากนี้ ต้องเป็นมติของกรรมการบริหารพรรค และแจ้งให้สาขาพรรคทั่วประเทศทราบ​ ที่เป็นตามกฎหมายและข้อบังคับพรรคด้วย​ ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ

“หากมีการประสานงานมาที่พรรคเราก็ต้องเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค หากจะเสนอใครเข้าร่วมก็ต้องพิจารณากันในนามพรรคชาติไทยพัฒนา​ โดยให้สาขาพรรคทั่วประเทศมีส่วนร่วม​และรับทราบ” นายนิกร​ กล่าว

ถามว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐได้มีการทาบทามพรรคชาติไทยพัฒนาหรือยัง​ นายนิกร กล่าวว่า ยัง มีเพียงการประสานไปประสานมา​  ที่ชัดเจนนั้นไม่มี

นายนิกร​ กล่าวติดตลกว่า “พรรคเราเคยเป็นมาหมดแล้วทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่ที่ยังไม่เคยเป็นคือ​ เป็นพรรคการเมืองที่ดำรงตนอยู่ในสภาพเป็นกลางในสภา​ หรือฝ่ายกลางในสภา​ อันนั้นเรายังไม่เคยเป็น คือ ไม่สังกัดฝ่ายใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight