Economics

กฟผ.เปิดประมูลซื้อซีพีโอล็อตใหม่อีก 54,700 ตันพรุ่งนี้ มั่นใจโรงสกัดฯ สนใจ

วันนี้ ( 27 พ.ค.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รายงานความคืบหน้าการจัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งเป็นการประชุมรอบสุดท้ายในยุคของดร.ศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

aa1
ธวัชชัย จักรไพศาล

นายธวัชชัย จักรไพศาล รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง กฟผ. ระบุว่า กฟผ.กำลังประกาศรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) รอบสองอีก 54,700 ตัน โดยวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ จะเปิดให้โรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบมาแข่งขันกันเสนอราคา และประกาศผู้ชนะในวันที่ 29 พฤษภาคม จากนั้นจะลงนามในสัญญาซื้อขายในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ โดยเงื่อนไขจะเหมือนกับที่ประกาศรับซื้อในรอบแรก 45,300 ตัน โดยเฉพาะราคาซีพีโอที่โรงงานสกัดฯ เสนอ จะต้องไม่เกินราคากลางที่ กฟผ. กำหนดไว้ที่ 16.50 บาทต่อกิโลกรัม

โดยเชื่อว่าจะได้รับความสนใจากโรงสกัดฯ เพราะเป็นการขายล็อตใหญ่ และราคาที่กำหนดนั้น เป็นราคากรุงเทพ ขณะที่กำหนดส่งมอบ ที่คลังน้ำมันปาล์มดิบ ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งใกล้โรงสกัดฯ จึงช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้โรงสกัดฯด้วย

” โรงสกัดฯเองก็ต้องการระบายสต็อกซีพีโอออกไป เพื่อให้สามารถรับซื้อทะลายปาล์มจากเกษตรกรที่เป็นขาประจำได้ ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในเครือข่ายของเขาด้วย จึงเชื่อว่าจะมีโรงสกัดฯ มาแข่งขันราคา ”

สำหรับการซื้อรอบนี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้ กฟผ.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบล็อตใหม่ จำนวน 200,000 ตัน ส่งมอบ ณ คลังน้ำมันปาล์มดิบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยให้เร่งดำเนินการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบรอบแรก จำนวน 100,000 ตัน ภายในเดือนพฤษภาคม 2562 เพื่อเร่งดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบ

bam

โดยรอบแรกกฟผ. มีผู้ผ่านเกณฑ์ตามเงื่อนไขการคัดเลือกจำนวน 15 ราย ด้วยปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ 45,300 ตัน ลงนามสัญญาซื้อขายประมาณวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 และให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบเริ่มส่งมอบที่คลังน้ำมันปาล์มดิบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป ซึ่งโรงงานสกัดจะต้องส่งมอบน้ำมันปาล์มดิบทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วันหลังจากลงนามสัญญาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้การรับซื้อซีพีโอของกฟผ.ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องช่วยให้ราคาทะลายปาล์มกระเตื้องขึ้น ล่าสุด ณ วันที่ 24 พฤษภาคม ราคาอยู่ที่ 2.28 บาทต่อกก.

Avatar photo