Business

ตื๊อ!! ‘ไมเนอร์’ ขอทบทวนคุณสมบัติประมูล ‘เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ’

“ไมเนอร์” เปิดหน้าชก! ขอความเป็นธรรมจาก ทอท. ทบทวนคุณสมบัติประมูล “พื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ” ยันบริษัททำตามทีโออาร์ 

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ให้ข้อมูล 2

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINTกล่าวระหว่างงานแถลงข่าว “ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ” วันนี้ (27 พ.ค.) ว่า

ตามที่บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้เป็นผู้ซื้อเอกสารการประมูล (TOR) งานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562

ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ ทอท. ได้ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัท โดยให้เหตุผลว่าบริษัทขาดประสบการณ์ในการดำเนินงาน ตามที่ระบุในข้อ 3 และข้อ 5 ของประกาศ ทอท. และข้อ 3 ของทีโออาร์ เนื่องจากบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นำประสบการณ์ของบริษัทลูกมายื่นข้อเสนอ

S 82673707
บรรยากาศการยื่นซองประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 62

นายชัยพัฒน์ กล่าวว่า บริษัทไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากบริษัทมีประสบการณ์อย่างมากในการบริหารธุรกิจด้านอาหาร เครื่องดื่ม และการค้าปลีกในประเทศไทย ตามข้อกำหนดของทีโออาร์ โดยบริหารธุรกิจดังกล่าวด้วยตนเอง ผ่านบริษัทย่อยที่บริษัทเป็นเจ้าของ ดังนี้

  1. บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทร้านอาหาร
  2. บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ผู้ดำเนินธุรกิจประเภทจัดจำหน่ายสินค้าด้านแฟชั่น และไลฟ์สไตล์
  3. บริษัท รอยัล การ์เด้น พลาซ่า จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์การค้า รอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา และ ศูนย์การค้า เทอร์เทิล วิลเลจ พลาซ่า และ
  4. บริษัท เจ้าพระยา รีซอร์ท จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจ ศูนย์การค้า ริเวอร์ไซด์ พลาซ่า

สุวรรณภูมิ ผู้โดยสาร

รายละเอียดในการดำเนินธุรกิจดังกล่าวปรากฏชัดแจ้งในหนังสือรับรองประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัท  เป็นส่วนหนึ่งของเอกสารการประมูลที่บริษัทได้มอบให้ไว้แก่ ทอท. แล้ว นอกจากนี้ เป็นที่ทราบกันอย่างทั่วไปว่า บริษัทดำเนินการบริหารธุรกิจดังกล่าวอย่างยิ่งยวดทั่วประเทศไทยและในต่างประเทศ  บริษัทจึงเชื่อว่าการที่ ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัท เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและไม่สอดคล้องกับทีโออาร์

บริษัทเชื่อว่าขั้นตอนการประมูลของ ทอท. ที่ดีที่สุด ควรที่จะรวมผู้ยื่นข้อเสนอทุกรายที่ผ่านเรื่องคุณสมบัติ แต่การที่ ทอท. ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของบริษัท เนื่องจากบริษัทขาดคุณสมบัตินั้น ขัดแย้งกับขั้นตอนการประมูลดังกล่าว บริษัทจึงได้ขอให้ ทอท. พิจารณาการตัดสินของ ทอท. อย่างเร่งด่วนอีกครั้ง เพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม

เดินหน้า!! ทอท.เมิน ‘ไมเนอร์’หาทางสู้ ยันขาดคุณสมบัติจริง

‘MINT’ ตกคุณสมบัติพื้นที่เชิงพาณิชย์สุวรรณภูมิ ‘คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัล’ ลอยลำ!

Avatar photo