World News

‘ทรัมป์’ ผู้นำต่างชาติคนแรกเข้าเฝ้าจักรพรรดิองค์ใหม่ญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กลายเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ของญี่ปุ่นในวันนี้ (27 พ.ค.) สถานะที่นักวิเคราะห์มองว่า เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หวังที่จะช่วยให้เกิดความรู้สึกดีๆ  ทำให้การเจรจาเรื่องการค้าเป็นไปอย่างราบรื่น

000 1GY69B

หลังจากที่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงทักทายกับผู้นำสหรัฐแล้ว ได้เสด็จนำทรัมป์ ออกมายืนด้านหน้าพระราชวัง ซึ่งวงดุริยางค์ได้บรรเลงเพลงชาติของทั้ง 2 ประเทศ และมีการชักธงชาติ 2 ประเทศขึ้นสู่ยอดเสา ก่อนที่ผู้นำสหรัฐจะเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ พร้อมกับโบกมือทักทายผู้ที่มาคอยต้อนรับด้วย

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีในช่วงเช้าแล้ว ผู้นำสหรัฐมีกำหนดที่จะร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ ก่อนจะรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน และจัดแถลงข่าวหลังจากนั้น
เมื่อวานนี้ (26 พ.ค.) ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้พบ และพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างการออกรอบตีกอล์ฟ และไปชมการแข่งขันซูโม่

000 1GY6SA

นักวิเคราะห์มองว่า ในการต้อนรับอย่างเป็นกันเองเช่นนี้ จะทำให้บรรยากาศแห่งความสนุกสนานรื่นเริง กระจายไปถึงเรื่องจริงจังในการเจรจา ที่คาดว่าจะรวมถึง เรื่องการค้า ความสัมพันธ์ทางทหาร ความพยายามที่จะจัดการกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีน กับสหรัฐ

000 1GY6K1

Avatar photo