Marketing Trends

‘โตโต้’ ลุยทำตลาดฝาสุขภัณฑ์สุดล้ำ ตอบโจทย์โลกยุคใหม่

“โตโต้” เดินหน้าแผน 5 ปี “TOTO WILL 2022” มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์เน้นมาตรฐานสุขอนามัย ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และ ผู้สูงวัย ปักธงใช้ไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ สร้างโรงงานแห่งที่ 3 กว่า 1,073 ล้านบาท เพิ่มสัดส่วนทำตลาดในไทยเป็น 50% หลังกระแสตอบรับสูง คาดโต 120% ปีนี้ พร้อมรักษาแชมป์โลกเจ้าตลาดฝาสุขภัณฑ์อัจฉริยะ 50 ล้านชิ้นปี 62 

151126
สึโตมุ โอสึกะ

นายสึโตมุ โอสึกะ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ และอุปกรณ์ในห้องน้ำ กล่าวว่า โตโต้ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดยหลังครบรอบ 100 ปี เมื่อปี 2560 ได้ ประกาศแผน 5 ปี  “TOTO WILL 2022” เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมทั้งสุขภัณฑ์ และฝารองนั่งอัจฉริยะ  ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์และฝารองนั่งออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และสังคมผู้สูงวัย

pro info

ในปี 2562 โตโต้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET ซึ่งเป็นการปฏิวัติครั้งใหม่ของวงการฝารองนั่งอัตโนมัติ มีดีไซน์ที่ซ่อนท่อน้ำ และสายน้ำดีไว้ในตัวโถสุขภัณฑ์ ทำให้โถสุขภัณฑ์มีความสวยงาม ไร้สิ่งรบกวนสายตา รวมไปถึงมีระบบชำระล้างอัตโนมัติในตัว มีทั้งหมด 4 รุ่น  และยังเปิดตัวรุ่น NEOREST 3 รุ่น ซึ่งเป็นการรวมฝารองนั่งอัตโนมัติ เข้ากับโถสุขภัณฑ์ จนกลายเป็นสุขภัณฑ์อัจฉริยะที่รวมกันเป็นชิ้นเดียว มีฟังก์ชันการใช้งานสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ และประหยัดน้ำ

ทั้งนี้ สุขภัณฑ์อัตโนมัติ NEOREST รุ่น “NEOREST AH และ RH” ยังได้รับรางวัล iF DESIGN Awards 2019 ซึ่งเป็นรางวัลที่ได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพและนวัตกรรมที่โดดเด่นในด้านการออกแบบ  ซึ่งผลิตภัณฑ์ TOTO ได้รับรางวัลติดต่อกันเป็นปีที่ 6 แล้ว

LINE P20190527 010734886

ด้านแผนการตลาด “โตโต้” ตั้งเป้าหมายยอดขายที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกประเทศ โดยใช้ไทยเป็นฐานการผลิต เพื่อทำตลาดในต่างประเทศ และในไทยเอง ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลากหลายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ มีความโดดเด่นทั้งด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว กลุ่มลูกค้าของโตโต้ในจังหวัดเชียงใหม่ มีทั้งโครงการบ้านจัดสรร เช่น โครงการ Holm Season of living และผู้ประกอบการโรงแรม เช่น Villa Sanpakoi และ โรงแรม Mayu รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวอย่าง Hinoki Land ที่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ “โตโต้” ในโครงการ

ปัจจุบันโตโต้ มีโรงงาน 3 แห่ง โรงงานแรกใช้ผลิตเครื่องสุขภัณฑ์ โรงงานที่ 2 สร้างเสร็จ และเพิ่งเริ่มเดินเครื่องผลิตในเดือนเมษายน ปี 2562 โดยยังคงเน้นผลิตสุขภัณฑ์ และการประกอบฝารองนั่งอัตโนมัติ กำลังผลิตรวม 870,000 ชิ้นต่อปี

ส่วนโรงงานที่ 3 ตั้งอยู่ที่จังหวัดสระบุรี เริ่มก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม 2561 ด้วยงบลงทุน 1,073 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเดินเครื่องผลิตได้จริงในเดือนเมษายนปี 2563 โรงงานแห่งนี้จะผลิตฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET โดยเฉพาะ เพื่อตอบสนองความต้องการฝารองนั่งในประเทศไทย และส่งออกต่างประเทศ มีกำลังการผลิตประมาณ 450,000 ชิ้นต่อปี

wp pic 3 ใหม่

สำหรับแผนการลงทุนก่อสร้างโรงงานดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์ของ TOTO GROUP ที่จะขยายตลาดในต่างประเทศ โดยมี WASHLET เป็นสินค้าหลัก เริ่มตั้งแต่ปี 2561 มุ่งหวังที่จะให้ผลิตภัณฑ์ “โตโต้” เป็นที่ยอมรับทั้งคุณภาพและมาตรฐาน

โดยมุ่งเน้น “การผสมผสานกันระหว่างดีไซน์ และเทคโนโลยี” ซึ่งฝารองนั่งอัตโนมัติ WASHLET มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปี 2559 มียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก จากผลสำรวจของบริษัทสำรวจข้อมูลทางการตลาดระดับโลก Euromonitor International Ltd. เมื่อเดือนมีนาคม 2562 โตโต้ มียอดขายสินค้าประเภทฝารองนั่ง พร้อมก้านฉีดชำระอัตโนมัติ WASHLET มากกว่า 50 ล้านชิ้นทั่วโลกแล้วตัังแต่ทำตลาดในปี 2523

สำหรับยอดขายในประเทศไทย เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกำลังผลิตทั้งหมดจะมุ่งทำตลาดในประเทศให้มากขึ้นเป็น 50% และส่งออก 50% จากเดิม 30% ต่อ 70% โดยปีนี้คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 120%  เนื่องจากตลาดให้การตอบรับสูง

Avatar photo