World News

โตโยต้าจ่อสร้างโรงงานในเมียนมา รองรับความต้องการท้องถิ่น

“โตโยต้า มอเตอร์” ค่ายรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ ที่เมียนมาในปีนี้ รองรับความต้องการรถใหม่ในประเทศ ที่ขยายตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากที่การนำเข้ารถยนต์มือสองถูกควบคุมเข้มงวดมากขึ้นในปี 2560

mya

แหล่งข่าวเผยว่า โตโยต้าจะลงทุนหลายพันล้านเยนในโรงงานใหม่ ที่จะตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษทิละวา อยู่ชานเมืองย่างกุ้ง  โดยจะเป็นการประกอบรถกระบะ ซึ่งจะนำชิ้นส่วนเข้ามาจากญี่ปุ่น และประเทศใกล้เคียง เพื่อมาประกอบในโรงงานแห่งใหม่นี้ หลังยอดขายรถใหม่ในเมียนมาเพิ่มขึ้น 2 เท่าเป็นประมาณ 17,000 คันในปี 2561

ปัจจุบัน โตโยต้าส่งออกรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถเพื่อการพาณิชย์ราว 2,000 คันต่อปี ไปยังเมียนมา และมองตลาดนี้ว่า เป็นหนึ่งในตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

นับถึงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โตโยต้ามีโรงงานผลิตรถยนต์ และชิ้นส่วนใน 27 ชาติ และภูมิภาค ซึ่งโรงงานที่เมียนมานี้ จะเป็นฐานด้านกลยุทธ์แห่งใหม่ของบริษัท ทั้งการเปิดโรงงานผลิตในเมียนมา ยังเกิดขึ้นหลัง่ายรถยนต์จำนวนหนึ่ง รวมถึง ซูซูกิ มอเตอร์ ฟอร์ด มอเตอร์ และฮุนได มอเตอร์ เข้ามาเปิดโรงงานในเมียนมาแล้ว เพื่อรองรับความต้องการที่แข็งแกร่งดังกล่าว

Avatar photo