Politics

‘อนาคตใหม่’ ไม่ติดใจผลนับคะแนนรองประธานสภาฯ

“อนาคตใหม่” ไม่ติดใจผลนับคะแนนรองประธานสภาฯ ยอมรับเป็นความผิดพลาดทางเทคนิค แต่ชี้ยังมีปัญหา เหยียดเพศ เหยียดอายุ ในกลุ่ม ส.ส.

D7eztEOUYAAzmrw
                                         ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @Pannika_FWP

น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคต เปิดเผยหลังทราบผลการโหวตเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ในวันนี้ (26 พ.ค.) ซึ่งนายสุชาติ ตันเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เฉือนชนะ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ไปเพียง 2 คะแนนว่า

ในการนับคะแนนครั้งนี้มีการแก้คะแนนของ น.ส.เยาวลักษณ์ ให้ลดลงจาก 247 คะแนน เหลือ 246 คะแนน ซึ่งตนก็ไม่ติดใจ เพราะเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคจริงๆ

เนื่องจากผู้ลงคะแนนรายหนึ่งได้เขียนชื่อ นส.เยาวลักษณ์ ผิดเป็นเสาวลักษณ์ แต่ผู้ขานคะแนน ขานให้เป็นคะแนนของ น.ส.เยาวลักษณ์ จนมีผู้ทักท้วง สุดท้ายมีการวินิจฉัยให้นับเป็นคะแนน เพราะยึดเจตนารมณ์เป็นหลัก แต่ในระหว่างที่มีการถกเถียงกันได้มีการขีดคะแนนไปแล้วและมีการขีดคะแนนซ้ำอีกครั้ง จึงต้องไปลบออก 1 คะแนน ซึ่งก็ถือว่าการนับคะแนนเรียบร้อยดี ไม่มีบัตรเขย่ง

pic 1

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ แม้ น.ส.เยาวลักษณ์จะไม่ได้รับตำแหน่ง แต่ก็ถือเป็นการปักหมุดในประวัติศาสตร์การเมือง ด้วยการส่งสตรีลงชิงตำแหน่งผู้นำในรัฐสภาแล้ว

โดยผลการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ ในวันนี้ มีความแตกต่างจากการเลือกประธานสภาฯ วานนี้ (25 พ.ค.) อย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งต้องขอบคุณเพื่อน สส. ที่ร่วมลงคะแนนเลือกในครั้งนี้ สะท้อนถึงการยึดมั่นในความเป็นคนเท่ากัน เชื่อในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่มีความแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเพศหรืออายุ

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่า ส.ส. ผู้หญิง ส.ส.ที่มีอายุน้อย และส.ส. ที่มีความหลากหลายทางเพศ ยังไมได้รับความเคารพจาก ส.ส. ผู้ชายที่มีวัยวุฒิสูงกว่า ยังมีการเหยียดเพศเหยียดอายุ ทั้งที่รัฐสภาคือหัวใจสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียม จึงอยากเรียกร้องให้ยุติและประพฤติตนให้สมกับเป็น ส.ส.

สำหรับกรณีที่มีข้อสงสัยว่าเกิดงูเห่าใน 7 พรรคต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะเลือกประธานสภาฯ เมื่อวานนั้น น.ส.พรรณิการ์กล่าว่า การลงมติเป็นเอกสิทธิของ ส.ส. ซึ่งการลงคะแนนมีเพียง 2 อย่าง คือโหวตตามอุดมการณ์กับผลประโยชน์ ซึ่งจะเห็นว่าผลโหวตในวันนี้มีคะแนนต่างกันเพียงหลักหน่วย แสดงว่าการลงคะแนนแต่ละครั้ง จะมีการตกลงเป็นรอบๆ ไป

 

 

Avatar photo