Politics

‘ข้อผิดพลาดก็มีบ้าง’ ปู่ชัยตอบข้อสงสัย คะแนนเลือกรองประธานสภาฯ ลด

“ข้อผิดพลาดก็มีบ้าง” ปู่ชัยตอบข้อสงสัย หลังถูกชาวเน็ตจับผิดเรื่องเลือกรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำไมฝั่ง “อนาคตใหม่” คะแนนลดลง

th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ค.) ที่ห้องประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 โดยมีนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานการประชุมชั่วคราว

ผลการลงมติปรากฏว่า นายสุชาติ ตันเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้คะแนน 248 เสียง เฉือนชนะ น.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ได้คะแนน 246 คะแนน ไปเพียง 2 คะแนน โดยมี ส.ส. ร่วมลงคะแนนทั้งหมด 494 เสียง

อย่างไรก็ตาม โลกออกไลน์ได้วิพากษ์วิจารณ์และตั้งข้อสงสัยถึงการลงคะแนนครั้งนี้ เนื่องจากในครั้งแรก น.ส.เยาวลักษณ์ ได้คะแนนทั้งหมด 247 เสียง เมื่อรวมกับคะแนนของนายสุชาติจำนวน 248 คะแนน ก็ทำให้คะแนนรวมอยู่ที่ 495 เสียง มากกว่าจำนวน ส.ส. ที่มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 494 คน

ต่อมาจึงมีการปรับคะแนนของ น.ส.เยาวลักษณ์ลง 1 คะแนน เพื่อให้คะแนนรวมไม่เกิน 494 คะแนน แต่ไม่ได้มีการอธิบายสาเหตุว่า ทำไมจึงปรับคะแนนของฝั่ง น.ส.เยาวลักษณ์ลง ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความโปร่งใสและความชัดเจนในการนับคะแนนครั้งนี้

cats2 1 cats 1

ขณะที่นายชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) ลุกขึ้นขอคำอธิบายเรื่องนี้จากประธานการประชุม โดยนายชัยชิด กล่าวว่า “มาลงคะแนน 494 ท่าน คะแนน 248 และ 246 ก็ครบพอดีๆ ไม่ขาด ไม่เหลือ ไม่เกิน ก็แสดงว่าถูกต้องแล้วครับ ส่วนที่เกิน 1 คะแนน เป็นเลข 7 ข้อผิดพลาดก็มีบ้าง เจ้าหน้าที่หรือคณะกรรมการได้ตรวจนับซองอย่างถูกต้อง ละเอียดมากครับ”

ชัย ชิดชอบ

Avatar photo