General

อะไรถอยได้ก็ถอย! ‘สุชาติ’ เคลียร์ปมนั่งรองปธ.สภา-อีก 2 วันตั้งรัฐบาล

นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์การถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 ว่า การประชุมวันนี้ (26 พ.ค.) คงไม่มีปัญหาอะไรถ้าสมาชิกยังอยู่กันครบ เพราะทั้งสองฝ่ายก็มีคะแนนเหลื่อมล้ำเล็กน้อย แต่ถ้า ส.ส.มากันไม่ครบก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

415887
ขอบคุณภาพ: แนวหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าเมื่อกลุ่มของนายสุชาติได้โควต้ารองประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ได้รับการพิจารณาจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แล้วแต่ผู้ใหญ่พิจารณาสัดส่วนเรื่องรัฐมนตรีเอง เชื่อว่าไม่มีปัญหาอะไร มองว่าเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด อะไรที่ถอยได้ก็ถอย

เมื่อถามว่า ตอนนี้ในกลุ่มถอยมาจนสุดแล้วหรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า เราเสียสละให้เพื่อส่วนรวม เมื่อถามย้ำว่าเมื่อเสียสละการเลือกประธานสภาฯไปแล้ว พรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลควรตอบแทนอะไรบ้าง นายสุชาติ กล่าวว่า คงไม่ใช่เรื่องการตอบแทน หรือมีเงื่อนไขต่อรองอะไร เรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดความแตกแยกและประชาชนเกิดความสับสน เมื่อการเลือประธานสภาฯผ่านไปแล้วก็จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเร็วขึ้น ไม่มีอุปสรรคอะไร

ส่วนจะได้เห็นภาพการจับมือกับพรรคร่วมเพื่อตั้งรัฐบาลได้ภายในวันนี้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า คงจะมีภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ได้เปิดการประชุมปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 1)ขึ้น เพื่อเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และรองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 2 โดยมีนายชัย ชิดชอบ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมชั่วคราว

เมื่อเริ่มการประชุมส.ส.ทั้งสองฝ่ายมีการโต้เถียงกันเรื่องการเล่นเกมทางการเมือง โดยฝ่ายพรรคเพื่อไทย โจมตีการเล่นเกมของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ในการเลือกประธานสภาฯ เมื่อวานนี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อสภาฯ และเสียเวลาของบ้านเมือง ขณะที่ส.ส.ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นโต้เถียงว่า เป็นไปตามข้อบังคับ และเป็นเอกสิทธิของสมาชิก จึงขอให้ถอนคำพูด

ผ่านไปกว่าครึ่งชั่วโมง ที่ประชุมก็ยังไม่มีการเข้าวาระการประชุมเลือกรองประธานสภาฯ เนื่องจากสมาชิกทั้งสองฝ่ายโต้เถียงกันเรื่องข้อบังคับ ทางสมาชิกบางส่วนจึงเสนอให้เข้าระเบียบวาระ นายชัย จึงปิดการหารือ

จากนัั้นนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นรองประธานคนที่ 1 ส่วนพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ชิงตำแหน่ง

ทั้งนี้ ที่ประชุมใช้วิธีการการลงคะแนนเป็นการลับเหมือนการเลือกประธานสภาฯ โดยเขียนชื่อผู้ที่ ส.ส.ประสงค์ลงคะแนนให้บนแผ่นกระดาษแล้วนำใส่ซอง แล้วเรียกชื่อตามลำดับอักษรทีละ 5 คน ให้นำซองมาใส่ภาชนะที่ใช้ในการตรวจนับคะแนน ก่อนจะมีการตั้งคณะกรรมการจากตัวแทนพรรคการเมือง 6 คน ตรวจนับคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการลงคะแนน ปรากฏว่ามีการถกเถียงกันอีก โดยน.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้หารือขอให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯ แสดงวิสัยทัศน์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงไม่ใช่ไม้ประดับ

ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ก็ลุกขึ้นตอบโต้ว่า ถ้าอย่างนั้นก็ขอหาเสียงให้นายสุชาติด้วยเหมือนกันว่า ผู้ชายก็เป็นรองประธานสภาฯ ได้ดี จากนั้นทัั้งสองฝ่ายโดยเฉพาะส.ส.ผู้หญิงต่างลุกขึ้นประท้วงกันวุ่นวายมีทั้งสนับสนุนให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ และฝ่ายที่เรียกร้องให้นายชัย เข้าวาระการประชุมลงคะแนนลับ ทำให้นายชัยต้องสั่งพักการประชุมยุติความวุ่นวายชั่วคราว

Avatar photo